Nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng khi hút vape và thuốc lá điện tử

  •  
  • 782

Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra dấu vết kim loại nặng trong một số thiết bị vape và thuốc lá điện tử (e-cig).

Vape và e-cig (thuốc lá điện tử) dù đang được xem là giải pháp thay thế cho thuốc lá không thể hoàn hảo hơn, nhưng vẫn luôn gây tranh cãi về độ an toàn của nó. Có nghiên cứu cho rằng các loại juice có trong e-cig và vape có thể gây ung thư, nhưng rồi lại có báo cáo phản bác điều đó.

Và trong một diễn biến mới nhất, có một nghiên cứu đang chỉ ra rằng, các loại thuốc lá điện tử có khả năng gây nhiễm độc kim loại cho người sử dụng.

Vape và e-cig (thuốc lá điện tử) dù đang được xem là giải pháp thay thế cho thuốc lá truyền thống.
Vape và e-cig (thuốc lá điện tử) dù đang được xem là giải pháp thay thế cho thuốc lá truyền thống.

Nghiên cứu được các chuyên gia từ ĐH John Hopkins (Mỹ) thực hiện. Họ đã tìm thấy hàm lượng không nhỏ chì, arsenic, crom, magan, nickel trong một số thiết bị hút thuốc điện tử. Tất cả đều là những kim loại nặng, và hiển nhiên là không tốt cho sức khỏe.

Nhóm chuyên gia không khẳng định vape có thể gây tổn cho sức khỏe, nhưng các kim loại này vốn được chứng minh có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến phổi, gan, hệ miễn dịch, hệ hô hấp, tổn thương não bộ, thậm chí là cả ung thư.

Nhưng lượng kim loại này đến từ đâu? Chúng đến từ cái gọi là "coil" - những cuộn dây đốt nóng trong các thiết bị này.

"Người dùng và các công ty biết rằng các lõi dây đốt nóng - theo tiêu chuẩn sản xuất hiện tại - có thể làm rò rỉ kim loại vào trong từng hơi vape" - Ana María Rule, thạc sĩ đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm 56 mẫu vape trong nhiều cửa hàng bán thuốc lá điện tử tại Baltimore. Họ kiểm tra nồng độ của 15 loại kim loại có trong juice, tank (bình chứa juice), buồng hóa hơi và lõi đốt...

Lõi kim loại gần như bị rò rỉ, chuyển hóa thành hơi và đi vào cơ thể của chúng ta.
Lõi kim loại gần như bị rò rỉ, chuyển hóa thành hơi và đi vào cơ thể của chúng ta.

Đối với juice, lượng độc tố là rất nhỏ. Tuy nhiên, lượng độc ở lõi đốt thì cực kỳ đáng ngại. Các chuyên gia đánh giá rằng lõi kim loại gần như bị rò rỉ, chuyển hóa thành hơi và đi vào cơ thể của chúng ta.

"Chúng ta vẫn chưa biết lượng kim loại ấy bị rò rỉ hóa chất từ lõi dây, hay do quá trình hóa hơi juice" - Rule cho biết. Và đặc biệt, hiện tượng rò rỉ này xảy ra càng nặng đối với các thiết bị không thường xuyên thay coil.

Theo Rule, chúng ta vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định được việc hít khói vape chứa kim loại như vậy có thực sự gây hại cho sức khỏe hay không. Tuy vậy với phát hiện lần này, có vẻ như vấn đề an toàn của vape và e-cig lại tiếp tục là một chủ đề gây tranh luận cho cộng đồng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Cập nhật: 26/02/2018 Theo helino
  • 782