Nguy cơ tiềm ẩn từ thức ăn mang theo

  •  
  • 723

Có thể bạn là một phụ huynh chu đáo, thường đưa con đến trường kèm theo một hộp thức ăn trưa dinh dưỡng mà bạn chuẩn bị sẵn ở nhà. Tuy nhiên, liệu bạn có chắc phần ăn đó vẫn tốt cho sức khỏe cho đến giờ ăn? Các chuyên gia Đại học Texas (Mỹ) phát hiện hầu hết thức ăn chuẩn bị sẵn đều chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thức ăn mang theo

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đến 9 trường mẫu giáo vào 3 thời điểm khác nhau và đo nhiệt độ của 700 phần bánh mì sandwich, sữa chua và những thức ăn dễ hỏng khác. Họ phát hiện 97% các loại thịt, 99% chế phẩm từ sữa và 99% rau cải được bảo quản ở nhiệt độ không an toàn. Mặc dù gần 50% hộp thức ăn trưa có ngăn đá và 12% được đặt trong tủ lạnh, trong 1.361 phần thức ăn dễ hỏng được kiểm nghiệm, chỉ có 22 mẩu vẫn giữ được ở nhiệt độ an toàn.

Nhiệt độ trung bình của thức ăn là 18oC, được các chuyên gia xếp vào “vùng nguy hiểm” vì các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm như E.coli, salmonella và tụ cầu vàng sinh sôi ở nhiệt độ từ 4-60oC. Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ đề nghị chúng ta không sử dụng những thức ăn được bảo quản trong phạm vi nhiệt độ trên từ 2 tiếng trở lên. Theo các chuyên gia, trẻ em rất dễ bị ngộ độc, cụ thể, nghiên cứu cho biết trẻ em dưới 4 tuổi có nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm cao gấp 5 lần so với người lớn.

Theo Báo Cần Thơ
  • 723