Nguyên nhân không ngờ gây mất ngủ, nhiều người mắc mà không biết

Những nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ
  •  
  • 2.468

Một giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn có được một ngày làm việc hiệu quả. Mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, làm suy giảm hệ miễn dịch. Vậy có khi nào bạn tự hỏi nguyên nhân của việc này không?

Nguyên nhân không ngờ gây mất ngủ

Con người dành đến 1/3 thời gian trong đời là để ngủ, tuy nhiên không phải lúc nào quá trình này cũng diễn ra bình thường. Việc mất ngủ kéo dài đôi khi lại đến từ những nguyên nhân đơn giản không ngờ.

Theo Woman’s Health, việc cơ thể thiếu khoáng chất là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng mất ngủ. Cụ thể, magie là loại khoáng chất quan trọng hàng đầu cần bổ sung nếu bạn muốn cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

Ước tính có khoảng 70 - 80% trong số chúng ta phải vật lộn với sự thiếu hụt magie.

Magie không chỉ giúp củng cố hệ xương khớp, mà nó còn giúp duy trì các dây thần kinh và hoạt động của cơ bắp. Magie cũng là khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ tim mạch. Sự thiếu hụt magie có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của cơ thể bạn, và các triệu chứng biểu hiện ra ngoài thường bao gồm đau nửa đầu, lo lắng, mất ngủ, thiếu tập trung và mệt mỏi.

Triệu chứng của sự thiếu hụt magie

Một trong những biểu hiện phổ biến nhất của sự thiếu hụt magie đó là bạn bị mất ngủ kéo dài. Điều này là do magie có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và có thể làm giảm sự căng thẳng của cơ bắp. Nó cũng duy trì trạng thái khỏe mạnh của chất dẫn truyền thần kinh và làm tăng hormone melatonin, giúp bạn ngủ ngon.

Thiếu hụt magie trong cơ thể gây ra trạng thái mất ngủ kéo dài.
Thiếu hụt magie trong cơ thể gây ra trạng thái mất ngủ kéo dài.

Một trong những biểu hiện khác của việc thiếu hụt khoáng chất này đó là bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và thèm chocolate. Hầu hết mọi người đều thích đồ ngọt, và việc ăn 3 thanh chocolate một tuần vẫn được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn luôn thèm thuồng chocolate và ăn nhiều hơn thế, có thể bạn đang bị thiếu magie.

Thèm chocolate quá độ cũng là một biểu hiện của việc thiếu magie.
Thèm chocolate quá độ cũng là một biểu hiện của việc thiếu magie.

"Thèm ăn các loại thực phẩm cụ thể nào đó có thể là dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn. Đặc biệt, nếu bạn thực sự luôn muốn ăn chocolate, bạn đang bị thiếu magie nghiêm trọng", nhà dinh dưỡng học Emily Whitehead giải thích.

Ngoài ra, thèm các sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu magie. Magie cũng là loại khoáng chất cần thiết cho việc tổng hợp hơn 200 enzyme trong cơ thể. Vì vậy, Emily Whitehead cũng khuyên rằng bạn nên thường xuyên ăn chocolate đen 70% cacao – một loại thực phẩm rất giàu magie.

Điều trị thiếu hụt magie

Cách đơn giản nhất nhất để tăng lượng magie trong cơ thể, đó là tiêu thụ những loại thực phẩm giàu khoáng chất này như như bơ, chuối, đậu nành và chocolate đen. Nếu bạn cảm thấy mình ăn không đủ, hãy uống thêm viên uống bổ sung magie sau bữa sáng.

Các loại hạt
Thực phẩm giàu magie.

Magie cũng có khả năng hấp thụ qua làn da của chúng ta, vì vậy hãy thử tắm muối Epsom để làm dịu cơ bắp và có được giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giấc ngủ, bạn vẫn cần phải xây dựng cho mình một khung giờ ngủ cố định, tập thể dục thường xuyên và tránh các thiết bị di động cũng như chất kích thích vào buổi tối.

Cập nhật: 07/04/2021 Theo helino
  • 2.468