Nhà máy hạt nhân Ikata vượt qua kiểm tra động đất

  •  
  • 706

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản ngày 9/3 đã chấp nhận kết quả kiểm tra an toàn đối với lò phản ứng đang ngừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Ikata ở tỉnh Ehime đồng thời cho rằng các biện pháp cần thiết đã được áp dụng để ngăn chặn sự cố xảy ra thậm chí trong trường hợp có động đất và sóng thần lớn giống như đã xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tháng 3 năm ngoái.

Khi báo cáo trên hoàn tất, tổ máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Ikata của Công ty điện lực Shikoku sẽ là lò phản ứng hạt nhân thứ 3 được cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản chấp nhận kết quả kiểm tra an toàn “stress test", một điều kiện tiên quyết để có thể tái khởi động.

Nhà máy điện hạt nhân Itaka
Nhà máy điện hạt nhân Ikata

Kiểm tra “stress test” là cuộc kiểm tra sức chịu đựng động đất và sóng thần của lò phản ứng hạt nhân. Dự thảo báo cáo nói rằng các kết quả kiểm tra an toàn được mô phỏng trên máy tính cho thấy nhà máy điện hạt nhân này đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa để lò phản ứng hạt nhân không rơi vào tình trạng tương tự như sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 cho dù xảy ra động đất và sóng thần lớn như ngày 11/3/2011.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tiến hành “stress test” hai giai đoạn sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Công ty điện lực Shikoku lúc đầu đã báo cáo rằng lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Ikata có thể chịu được động đất mạnh hơn 1,86 lần so với trận động đất mạnh nhất cần chịu được theo tiêu chuẩn an toàn, nhưng sau đó đã giảm tỷ lệ trên xuống 1,5 lần. Sau khi cơ quan an toàn hạt nhân hoàn tất báo cáo, họ sẽ nộp lên Ủy ban an toàn hạt nhân để kiểm tra lần nữa.

Thủ tướng Yoshihiko Noda và các bộ trưởng liên quan sẽ quyết định có cho tái khởi động lò phản ứng hay không sau khi tham khảo ý kiến của địa phương.

Theo Vietnam+
  • 706