15 công trình cổ đại bí ẩn trên thế giới thách thức giới khoa học

  •   4,69
  • 22.294

Những người sống trên Trái Đất vào hàng ngàn năm trước đã tạo ra những công trình có quy mô đồ sộ và hết sức công phu.

Các nhà khoa học đã mất hàng thế kỷ để đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi ai, tại sao và cách chúng được dựng nên. Có nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra, thậm chí có người cho rằng đó là công trình của những thế lực siêu nhiên đến từ ngoài Trái Đất.

1. Stonehenge, Anh Quốc

Những cột đá bí ẩn ở nước Anh.
Những cột đá bí ẩn ở nước Anh. (Ảnh: pixabay.com).

Theo lời kể của người dân địa phương, bãi đá này được xây dựng bởi pháp sư Merlin. Trong thực tế, Stonehenge đã xuất hiện trước khi Merlin – người thân tín với vua Arthur – ra đời.

Làm thế nào người ta có thể vận chuyển hàng khối đá vô cùng nặng từ một nơi xa hàng trăm km? Khu vực quanh Stonehenge không hề có nơi nào để khai thác đá, nghĩa là người ta đã phải vận chuyển những tảng đá này từ rất xa.

Mục đích xây dựng của công trình này cũng không rõ ràng. Dù đó là đài quan sát thiên văn do vị trí của các hốc đá nằm đúng với những thiên thể trong hệ Mặt Trời, hay đó là nơi cầu nguyện với thần thánh khi các linh mục Celtic đã dùng nó, thì chúng ta vẫn chưa biết được chính xác ai đã sử dụng nó để làm gì.

2. Baalbek, Lebanon

Đền thờ khổng lồ ở Lebanon khiến các nhà khoa học đau đầu suốt bao thế kỷ qua.
Đền thờ khổng lồ ở Lebanon khiến các nhà khoa học đau đầu suốt bao thế kỷ qua. (Ảnh: Anton Ivanov).

Một ngôi đền thuộc quần thể kiến trúc cổ tại Lebanon là tàn tích để lại của một thành phố từng phát triển cực thịnh trong một thời kỳ duy nhất.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa giải được xung quanh các ngôi đền cổ này. Người La Mã cổ đại không có kỹ thuật nào để mang vác những khối đá có trọng lượng lên đến 1.000 tấn và xây nên ngôi đền khổng lồ này.

Ngôi đền thờ Athenian Parthenon ở Hy Lạp có kích thước chỉ bằng một nửa so với ngôi đền khổng lồ này của Lebanon, và khối đá lớn nhất ở Kim tự tháp Ai Cập chỉ nặng 90 tấn. Nhiều người bản địa tin rằng ngôi đền này chính là nền móng của ngọn tháp Babel vĩ đại trong Kinh Thánh.

3. Newgrange, Ireland

Công trình cổ đại Newgrange ở Ireland.
Công trình cổ đại Newgrange ở Ireland. (Ảnh: UnaPhoto).

Mặc dù công ty xây dựng đã xây một con đường chạy vào bên trong công trình này từ thế kỷ 17, nhưng mãi 3 thế kỷ sau người ta mới bắt đầu nghiên cứu bí ẩn về công trình này.

Các cuộc khai quật lớn đã tìm thấy, những lối đi với đường tròn hoàn hảo, chúng có niên đại còn lớn hơn các Kim tự tháp ở Ai Cập. Ở trung tâm, các nhà khoa học tìm thấy những ngôi mộ.

Nếu có dịp ghé thăm Newgrange, bạn sẽ thấy những sự kiện thiên văn diễn ra hoàn toàn trùng khớp nếu quan sát từ bên trong. Tia sáng của các vì sao sẽ lấp đầy những căn phòng. Truyền thuyết dân gian Ailen kể rằng nơi đây là chỗ ở của những chú lùn và tiên nữ.

4. Mộ người Celt, bắc Caucasus, Nga

Những ngôi mộ tuy nhỏ nhưng có khối lượng vô cùng lớn ở Nga.
Những ngôi mộ tuy nhỏ nhưng có khối lượng vô cùng lớn ở Nga. (Ảnh: mariakraynova).

Đây là một ngôi mộ nhỏ, được xây bằng đá mài rất phẳng, trên một sườn núi. Ngôi mộ này có những lỗ nhỏ có thể đóng lại được bằng những cái nắp cùng khổ. Sẽ không có gì đáng chú ý nếu những cấu trúc này có khối lượng được tính bằng tấn.

Đặc biệt hơn, những kết cấu được kết nối với nhau chính xác đến mức, chúng không cần những thanh xà hay vật liệu gì để ghép nối. Niên đại của công trình này đã được 5000 năm.

5. Tikal, Guatemala

Các kim tự tháp của người Maya tại Guatemala.
Các kim tự tháp của người Maya tại Guatemala. (Ảnh: Simon Dannhauer).

Một trong những khu vực sinh sống lớn nhất của người Maya. Được bao bọc xung quanh bởi rừng xanh, nơi này có những ao nước nhân tạo, một cánh đồng lớn, một sân chơi các trò thể thao dân gian, một cung điện.

Sự chú ý lớn nhất ở khu vực này, là những kim tự tháp có hình dạng vuông vức tuyệt đối. Chúng được xây theo kiểu 'ở đến đâu, xây đến đó' một cách tạm thời nhưng vô cùng chắc chắn và chính xác.

Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích chức năng của chúng. Các tòa nhà dùng cho mục đích tôn giáo, những nơi dành cho mục đích nghiên cứu hay nghĩa trang, đều được đặt bên trên các kim tự tháp. Tên gọi Tikal có nghĩa là Thành phố của sự thì thầm vang vọng.

6. Mê cung đá trên đảo Bolshoi Zayatsky, Nga

Mê cung đá ở đảo Bolshoi Zayatsky là một điểm đến thú vị ở Nga.
Mê cung đá ở đảo Bolshoi Zayatsky là một điểm đến thú vị ở Nga. (Ảnh: Vladimir Sevrinovsky).

Hòn đảo Solovetsky được tô điểm bởi những mê cung đá kỳ lạ, có hình dạng bậc thang xoắn ốc. Người dân địa phương gọi chúng là những Babylons. Lối vào và lối ra giống như nhau, nên rất có thể bạn sẽ ra khỏi mê cung ngay nơi mình bắt đầu.

Nhưng trước khi trở thành một mê cung và một điểm du lịch, nó đã từng là cái gì? Nhiều học giả cho rằng nó như một cái bẫy, nhiều người khác cho rằng có thể nó là một nơi dùng trong các nghi thức truyền thống, thực hiện các nghi lễ kết nối với thế giới tâm linh.

7. Petra, Jordan

Thật khó tin khi những người cổ đại đã điêu khắc nên một cổng đền cao hơn 900 mét hoàn toàn bằng thủ công.
Thật khó tin khi những người cổ đại đã điêu khắc nên một cổng đền cao hơn 900 mét hoàn toàn bằng thủ công. (Ảnh: Pocholo Calapre).

Một công trình kiến trúc cao hơn 900 mét so với mực nước biển được nằm ẩn trong những tảng đá. Những người tạo ra nó đã phải rất kiên nhẫn khi đục đẽo cả khối đá lớn để tạo nên một kiệt tác như thế.

Đây được cho là cổng vào của một ngôi đền hoặc một lăng mộ cổ đại. Ngoài mục đích tạo nên nó, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được cách những người cổ đại đã tạo ra nó, trừ khi sử dụng giàn giáo, họ dường như không thể tạc đá ở một độ cao như thế.

8. Đội quân đất nung, Trung Quốc

Đội quân đất nung gắn liền với lịch sử oai hùng của vua Tần Thủy Hoàng.
Đội quân đất nung gắn liền với lịch sử oai hùng của vua Tần Thủy Hoàng. (Ảnh: Bule Sky Studio).

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng chứa đựng hơn 8000 bức tượng các chiến binh và ngựa chiến, chúng được chôn vùi cùng tướng lĩnh theo truyền thống lúc bấy giờ. Quân đội này được tạo ra từ năm 200 trước Công nguyên.

Điều gây ngạc nhiên với các nhà khoa học, là những bức tượng được tạo ra với kích thước như người thật và chính xác đến từng chi tiết. Hàng ngàn khuôn mặt đều khác nhau, không thể tìm thấy hai gương mặt giống nhau.

Trong cuộc khai quật vào những năm 1970, các nhà khoa học đã phải rất cẩn thận trong quá trình làm việc. Một huyền thoại cổ xưa được kể về ngôi mộ này, rằng nó liên kết với vị Hoàng đế đã khuất từ thế giới bên kia.

9. Angkor Wat, Cambodia

Được xây dựng từ rất lâu nhưng mãi đến thế kỷ 19, người phương Tây mới biết đến công trình vĩ đại này.
Được xây dựng từ rất lâu nhưng mãi đến thế kỷ 19, người phương Tây mới biết đến công trình vĩ đại này. (Ảnh: lastdjedai).

Phương Tây đã không biết được công trình tuyệt vời này mãi cho đến thế kỷ 19. Học giả phương Tây vô cùng ngạc nhiên bởi kiến trúc này của người Khmer.

Những bức tường rất dày đặc, không thể tìm thấy những kkẽ hở. Những viên đá rất phẳng, chúng được xây dựng và tính toán nhằm đảm bảo chịu được tổng khối lượng của công trình.

Đây là một quần thể công trình với 200 đền thờ được đặt tại những vị trí được tính toán trước, sao cho khách du lịch dù đứng ở bất cứ góc nào cũng chỉ có thể nhìn thấy được ba trong số chúng. Lối thoát nước cũng được xây dựng rất khoa học, khi mùa mưa đến, nước sẽ ngập những nơi được vẽ ra và biến khu này thành một hòn đảo giữa biển nước bao la.

10. Đảo Phục Sinh, Chile

Đảo Phục Sinh là một trong những nơi thu hút đông khách du lịch bởi sự huyền bí của mình.
Nằm giữa Thái Bình Dương, đảo Phục Sinh là một trong những nơi thu hút đông khách du lịch bởi sự huyền bí của mình. (Ảnh: Amy Nichole Harris).

Một hòn đảo nhỏ nằm giữa Thái Bình Dương được bao phủ xung quanh bởi những tượng đá khổng lồ. Có nhiều bằng chứng được tìm thấy cho rằng chúng đã được vận chuyển đến đây từ một nơi khác.

Hòn đảo này khó có thể khai thác được những tảng đá to như thế, và nó lại nằm tách biệt với đất liền. Những câu hỏi bí ẩn về những bức tượng này vẫn đang thử thách các nhà khoa học suốt bao thế kỷ qua.

11. Đại Nhân sư Giza, Ai Cập

Những bức tượng nhân sư khổng lồ trường tồn suốt hàng ngàn năm qua
Những bức tượng nhân sư khổng lồ trường tồn suốt hàng ngàn năm qua, là một nhân chứng của lịch sử đầy biến động. (Ảnh: Volodymyr Martyniuk).

Những bức tượng nhân sư nằm giữa sa mạc bao la có lẽ là bí ẩn lớn nhất mọi thời đại. Người ta tin rằng đây là một công trình của các Pharaohs. Bên trong những bức tượng nhân sư khổng lồ là những căn phòng với các lối đi được tạo ra rất khoa học.

Lịch sử ghi nhận nơi đây từng diễn ra nhiều trận lụt lớn, nhưng công trình vẫn trường tồn mãi suốt hơn 5 thiên niên kỷ qua. Người Ai Cập có câu nói: "Thế giới sợ thời gian nhưng thời gian phải sợ những công trình cổ đại của quốc gia này".

12. Al Naslaa Rock Formation, Ả Rập Saudi

Al Naslaa Rock Formation, Ả Rập Saudi

Sự hình thành của tảng đá Al Naslaa đánh đố cả những du khách dày dạn kinh nghiệm. Tảng đá khổng lồ này vừa hầu như không có điểm tiếp xúc với mặt đất vừa có một vết nứt thẳng tắp giữa thân, như được tạo ra bởi tia laser. Và không ai biết điều gì đã thực sự xảy ra.

13. Ngôi nhà của những nàng tiên, Ý

Ngôi nhà của những nàng tiên, Ý

Ý nổi tiếng với vô số di tích kiến trúc, trong đó có Đấu trường La Mã hùng vĩ và Tháp nghiêng Pisa nổi tiếng. Tuy nhiên, ở Ý cũng có những điểm du lịch không quá nổi tiếng nhưng không kém phần thú vị. Một trong số đó là Ngôi nhà bí ẩn của các nàng tiên (Domus de Janas) ở Sardinia, có kích thước siêu nhỏ phù hợp với các nàng tiên tí hon hơn là con người. Người ta tin rằng "ngôi nhà trong truyện cổ tích" bằng đá này đã khoảng 6.000 năm tuổi.

14. Đền Kailasa, Ấn Độ

Đền Kailasa, Ấn Độ

Ngôi đền Kailasa tại Ellora Caves là một trong những công trình bí ẩn và lớn nhất hành tinh, được tạc hoàn toàn bằng đá nguyên khối. Các nhà khảo cổ học hiện đại chưa thể đưa ra những lời giải thích tại sao có công trình kiến trúc độc đáo như vậy.

15. Masuda no iwafune, Nhật Bản

Masuda no iwafune, Nhật Bản

Ở các vùng khác nhau của vùng Asuka ở Nhật Bản, có những tảng đá chạm khắc đặc biệt với các lỗ vuông lớn ở trên thân, được những cư dân cổ đại của Nhật Bản tạo ra. Mục đích sử dụng của Masuda no iwafune vẫn là một ẩn số.

Cập nhật: 24/09/2021 Theo khampha/emdep
  • 4,69
  • 22.294