Nhà máy nhôm Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường

  •  
  • 1.727

Hoạt động của nhà máy sản xuất nhôm với nhiều dự án hao tổn năng lượng và gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở huyện Đào Nguyên, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Do ô nhiễm, năng suất cây trồng trong các vụ mùa đều sụt giảm, cây cho ra quả kích thước nhỏ và biến đạng dần theo thời gian. Tồi tệ hơn, kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động năm 2011 cho đến nay, hơn 10 người dân trong làng chết vì bệnh ung thư.

Nhà máy nhôm Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường
Ô nhiễm đất và nước ở Đào Nguyên khiến chất lượng cây trồng giảm. (Ảnh: Shanghaiist)

Ô nhiễm không khí, nguồn nước và đất gây nhiều thiệt hại không thể khắc phục đến điều kiện môi trường địa phương. Nhiều người không muốn bỏ lại quê hương mà họ đã sống gần như cả cuộc đời, nhưng không ít người khác quyết định để lại nhà cửa và di cư đến vùng đất mới.

"Cư dân hầu hết là qua đời hoặc rời đi nơi khác. Làm sao mà nơi này có thể là nơi sinh sống của chúng tôi được?", một người có tên Liu Minghui nói. Năm 2008, Liu và hai người anh em khác từng gom được 400.000 nhân dân tệ (gần 65.000 USD) để xây một căn nhà ba tầng. Hơn 10 thành viên trong gia đình từng sống trong căn nhà này, nhưng hiện giờ chỉ còn Liu và mẹ. Sau khi trang trại bị ô nhiễm và không thể trồng trọt hay chăn nuôi, họ đã di cư đến thành phố khác để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Nhà máy nhôm Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường
Rác thải gây ô nhiễm nước và đất. (Ảnh: Shanghaiist)

Liu và các hộ gia đình khác chấp nhận sống chung với ô nhiễm vì rất khó có thể tìm được một không gian rộng lớn vừa đủ cho hoạt động canh tác nông nghiệp. Theo Xinhua, các cơ quan bảo vệ môi trường tại Hồ Nam đang điều tra tình hình tại đây.

Các vấn đề tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều địa phương khác của Trung Quốc. Ô nhiễm kim loại nặng trong nguồn nước ở làng Tam Hiệp, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bất thường cho người dân.

Theo Vnexpress
  • 1.727