Chuyên gia sốc vì phát hiện hóa chất cực độc trong cải xoăn

  •  
  • 1.212

Các nhà khoa học đã phát hiện một loại hoá chất độc hại có thể gây bệnh ung thư trong cải xoăn - loại rau được biết đến mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.

Từ lâu, cải xoăn được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ con người. Chứa nhiều chất chống oxy hoá và khoáng chất như sắt, mangan, canxi, kali… cải xoăn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: cung cấp nhiều vitamin năng lượng có ích cơ thể mà ít calo, ngăn ngừa lão hoá, tốt cho xương, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện thị lực…

Tuy nhiên, phát hiện mới khiến các chuyên gia ngỡ ngàng vì cải xoăn độc hơn những gì người ta tưởng.

Cải xoăn thường được ca ngợi là loại rau dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ. 
Cải xoăn thường được ca ngợi là loại rau dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

Theo đó, tổ chức phi lợi nhuận Alliance for Natural Health (Liên minh vì Sức khoẻ Tự nhiên) của Anh đã thu thập mẫu cải xoăn từ cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 7/8 mẫu có mức độ per- và polyfluoroalkyl (PFAS) đáng lo ngại.

Đáng nói hơn, cải xoăn được chứng nhận “hữu cơ USDA” của Bộ Nông nghiệp Mỹ lại có hàm lượng PFAS cao hơn so với cải xoăn thông thường.

PFAS thường được gọi là “hoá chất vĩnh cửu” vì không thể phân huỷ theo cách tự nhiên và được tìm thấy trong đất, nước và không khí trên toàn thế giới.

Từ những năm 1950, hoá chất tổng hợp này được sử dụng rộng rãi trong bao bì, quần áo, thảm, bọt chữa cháy và cả giấy vệ sinh.

Các nghiên cứu trước đó xác nhận hoá chất này có liên quan đến bệnh ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh gan, bệnh thận, dị tật bẩm sinh và khả năng sinh sản.

Giới khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu về PFAS, bao gồm cách tốt nhất để phát hiện, đo lường và loại bỏ chúng khỏi không khí và nước, cũng như xác định tác động lâu dài của chúng.

Robert Verkerk, người sáng lập Alliance for Natural Health, cho biết phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu “choáng váng” vì trước đó họ dự đoán hàm lượng hoá chất thấp.

Nghiên cứu mới cho thấy mức PFAS lên tới 250/1.000.000.000.000. Mặc dù không có giới hạn nào đối với PFAS trong thực phẩm ở Mỹ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) xác định không có lượng tiếp xúc với các hợp chất PFAS trong nước uống nào có thể được coi là an toàn.

Hiện, các mẫu cải xoăn đã được gửi đến phòng thí nghiệm có chứng nhận của EPA để xét nghiệm thêm. Trước đó, FDA từng tiến hành phân tích cải xoăn từ năm 2019 đến năm 2021 và không tìm thấy bằng chứng nào về việc nhiễm PFAS.

Cải xoăn
Kết quả nghiên cứu về cải xoăn khiến các nhà khoa học bị sốc.

Nguyên nhân cải xoăn bị nhiễm độc chưa được xác định. Tuy nhiên, ông Verkerk nghi ngờ loại rau này có thể được tưới bằng nước bị nhiễm PFAS hoặc trồng trên những cánh đồng có bùn ô nhiễm.

“Điều đó khá đáng sợ và không có giải pháp đơn giản”, ông Verkerk nói, không quên kêu gọi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thực hiện chương trình kiểm tra PFAS tốt hơn cho toàn bộ nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ.

Cập nhật: 09/07/2023 Tiền Phong
  • 1.212