Nhà mới của phi hành gia trên trạm vũ trụ

  •  
  • 1.247

Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) dự tính đưa một gian nhà dạng khí cầu lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) thay thế cho mô-đun kim khí hình hộp hiện nay.

NASA đang cộng tác với công ty thương mại không gian tư nhân Bigelow Aerospace đưa lên ISS một mô đun bơm hơi đường kính rộng 3 m vào năm 2015 trong dự án trị giá 17,8 triệu USD.

Ông Robert Bigelow bên cạnh mô hình nhà khí cầu cho phi hành gia
Ông Robert Bigelow 

Chuyên gia kỹ thuật của NASA Glen Miller cho biết nếu mô đun khí cầu này được sử dụng tốt trong vòng 2 năm trên ISS, nó sẽ được xem xét để làm nhà ở cho các phi hành gia trong chuyến bay lên mặt trăng hoặc sao Hỏa trong tương lai.

Ông Miller cho rằng công nghệ mới sẽ cung cấp chỗ ở rộng rãi cho các phi hành gia với giá rẻ và an toàn hơn so với các mô đun bằng nhôm như hiện nay.

Trong cuộc họp báo hôm 16/1, quan chức của NASA Lori Garver thông báo rằng Bigelow Aerospace được chọn ký hợp đồng vì đây là nhà chuyên môn hàng đầu trong công nghệ sản phẩm chỗ ở bơm hơi và một số thiết bị phục vụ khác cho trạm không gian.

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty này là Robert Bigelow thông báo dự tính bắt đầu bán sản phẩm tương tự cho những quốc gia muốn tăng cường sự hiện diện trên không gian từ năm 2016.

Theo NLĐ
  • 1.247