Nhạc chuông ảnh hưởng đến trí nhớ

  •  
  • 904

Giữ “dế yêu” của bạn ở chế độ im lặng có thể giúp bạn nhớ mọi việc dễ dàng hơn do những âm điệu nhạc chuông, đặc biệt là các bài hát hấp dẫn mà bạn ưa thích, có thể khiến bạn mất tập trung, theo trang tin Top News.

>>> Kích thích vỏ não sẽ giúp tăng cường về trí nhớ

Một cuộc nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, các sinh viên đạt điểm thấp hơn đáng kể trong các cuộc thử nghiệm sau khi tiếp xúc với nhạc chuông.

Kết quả tồi tệ nhất được ghi nhận sau khi các sinh viên này được cho nghe một bài hát mà họ ưa thích.

Để điện thoại của bạn ở chế độ im lặng sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn âm điệu nhạc chuông
Để điện thoại của bạn ở chế độ im lặng sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn âm điệu nhạc chuông

“Nhiều người trong chúng ta xem điện thoại di động vang lên ở nơi công cộng là sự náo động đầy phiền toái, cuộc nghiên cứu này xác nhận những tiếng ồn khó chịu này cũng có tác động trong đời thực. Chúng không chỉ gây gián đoạn mà còn ảnh hưởng đến việc học hỏi”, chuyên gia Jill Shelton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cuộc nghiên cứu bao gồm một cuộc thử nghiệm, trong đó bà Shelton đóng giả làm một sinh viên ngồi giữa đông đảo sinh viên trong một buổi thuyết giảng về tâm lý tại Đại học bang Louisiana và cho điện thoại để trong túi xách kêu to trong khoảng 30 giây.

Những sinh viên nghe chuông điện thoại đạt điểm thấp hơn 25% khi trải qua các cuộc kiểm tra về tài liệu được giới thiệu trước khi chuông vang lên cũng như về nội dung được trình bày trong thời gian bị chuông điện thoại quấy rầy.

Các sinh viên đạt điểm càng thấp hơn khi bà Shelton bổ sung “hành động gây rối” của mình bằng việc cuống cuồng lục lọi túi xách cứ như thể là muốn tìm chiếc điện thoại và tắt nó đi.

Có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là cuộc nghiên cứu cho thấy việc bất ngờ tiếp xúc với những đoạn của một bài hát được ưa chuộng, chẳng hạn những đoạn thường được dùng làm nhạc chuông, có thể có tác động tiêu cực lâu hơn đến sự tập trung.

Theo Thanh Niên
  • 904