Nhận biết thật giả khi chọn mua bao cao su

Cách nhận biết bao cao su thật và giả
  •  
  • 895

Bằng mắt thường có thể kiểm tra độ dày mỏng của bao, hàng giả kém chất lượng cao su thường xơ cứng, khô vì thiếu gel.

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Giám đốc Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, cho biết bao cao su không được kiểm định chất lượng dễ gây dị ứng da, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tạo điều kiện các loại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Bao cao su giả, chất lượng kém có nguy cơ dễ bị thủng và rách. Điều này sẽ dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn hoặc lây nhiễm các bệnh tình dục như HIV, lậu, giang mai...

"Nếu bị viêm nhiễm trong thời gian dài, người dùng có thể mắc các bệnh phụ khoa, nam khoa, thậm chí vô sinh", bác sĩ Mạnh nói.

Bao cao su giả, chất lượng kém có nguy cơ dễ bị thủng và rách.
Bao cao su giả, chất lượng kém có nguy cơ dễ bị thủng và rách. (Ảnh minh họa: FDA).

Theo tiến sĩ Kristan Schoultz, Giám đốc Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam, bao cao su giả không được xử lý vô trùng hoặc chỉ xử lý trong điều kiện không đảm bảo.

Sản phẩm không đạt được các tiêu chí của một bao cao su chất lượng như chịu đựng nhiệt độ, thời gian sử dụng và khả năng giữ chất lỏng, áp suất không khí. "Kể cả khi người dùng sử dụng đúng cách vẫn có thể bị nhiễm bệnh hoặc lây lan vi khuẩn cho bạn tình của họ", Schoultz nhấn mạnh.

Ngoài bao cao su, các sản phẩm liên quan khác như miếng dán tránh thai, kem bôi trơn... tác động lớn đến sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo khi chọn mua sản phẩm nên kiểm tra kỹ xuất xứ, nhãn hiệu, hạt cao su, hạn sử dụng và chứng nhận của Bộ Y tế.

Để biết bao cao su chất lượng, bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường bằng cách nhìn vào độ dày mỏng của bao. Bao cao su giả có những chỗ xơ cứng, mảng cao su đọng đục, khô do thiếu gel, màu sắc không đồng đều, mùi hóa chất hoặc cao su nồng. Nếu người dùng bị ngứa ngáy, khó chịu, đau rát, sưng nề bộ phận sinh dục... thì nên bỏ ngay.

Theo kết quả khảo sát của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), mỗi năm người dân Việt Nam sử dụng 500 đến 600 triệu bao cao su, phần lớn là nam giới. Trong đó có khoảng 85% bao cao su đang được bán trôi nổi ở thị trường và không phân phối chính hãng.

Cập nhật: 09/01/2019 Theo VNE
  • 895