Cẩn trọng với thực phẩm chứa độc chất chết người

  •  
  • 3.423

Cá nóc, khoai mì, sứa... nếu chế biến không cẩn trọng có thể trở thành thực phẩm gây chết người, theo Express.

Cá nóc là món ăn được ưa chuộng song rất độc nếu không biết cách chế biến.
Cá nóc
là món ăn được ưa chuộng song rất độc nếu không biết cách chế biến. Phần gan và nội tạng cá nóc chứa chất độc tetrodotoxin gây chết người nếu không được chế biến cẩn trọng. Rất nhiều người đã thiệt mạng vì ăn trúng độc cá nóc.

Trong củ sắn (khoai mì) có nhiều độc tố dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách.
Trong củ sắn (khoai mì)
có nhiều độc tố dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách. Sắn phải được lột bỏ vỏ, cắt bỏ phần đầu và đuôi vì chứa nhiều độc chất. Sắn cần ngâm trong nước qua đêm, luộc với nhiều nước và mở nắp nồi khi luộc. Mục đích là để độc tố tan theo nước và bốc hơi theo hơi nước. Tuyệt đối không ăn đọt sắn, sắn cao sản, sắn lâu năm, sắn có vị đắng vì chứa nhiều độc tố. Không cho trẻ em ăn nhiều sắn và không nên ăn sắn nguyên củ nướng hoặc chiên vì độc chất còn nguyên chưa bị khử. Ngộ độc sắn có thể dẫn đến chết người.

Không bao giờ ăn hạt điều thô, chưa qua chế biến.
Không bao giờ ăn hạt điều thô, chưa qua chế biến. Hạt điều ở các siêu thị đều qua quá trình rang sấy để đảm bảo loại bỏ hóa chất urushiol có thể gây tử vong nếu ăn nhiều.

Ăn óc khỉ là nguyên nhân gây bệnh hoại não.
Óc khỉ
là món ăn tươi sống xuất phát từ các nước Châu Á với quan niệm đây là món ăn bổ dưỡng, tăng cường sinh lực. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra ăn óc khỉ là nguyên nhân gây bệnh hoại não (Variant Creutzfeldt-Jakob).

Nếu thận yếu, chỉ cần 100ml nước ép khế cũng có thể gây độc làm suy yếu thận.
Nếu thận yếu, chỉ cần 100ml nước ép khế cũng có thể gây độc làm suy yếu thận bởi nó chứa độc tố thần kinh ảnh hưởng đến não và thần kinh.

Nếu ăn quả cây cơm cháy chưa chín, bạn sẽ bị ngộ độc.
Quả cây cơm cháy
phổ biến ở Châu Âu, có tính kháng sinh, kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả. Quả cơm cháy còn chứa nhiều chất xơ, canxi, sắt, kali và các loại vitamin A, B6, C. Tuy nhiên, nếu ăn quả cây cơm cháy chưa chín, bạn sẽ bị ngộ độc. Hãy chắc rằng bạn chỉ ăn phần quả chín của cây để tránh ngộ độc đáng tiếc.

Gỏi sứa là món ăn được khá nhiều người ưa chuộng dù loại thực phẩm này ẩn chứa nguy cơ nhiễm độc.
Gỏi sứa
là món ăn được khá nhiều người ưa chuộng dù loại thực phẩm này ẩn chứa nguy cơ nhiễm độc. Không phải tất cả loài sứa đều gây ra các vết chích đau đớn và có độc chất nguy hiểm. Tuy nhiên nọc sứa hộp được coi là nguy hiểm nhất thế giới. Độc tố của nó tấn công tim, hệ thần kinh và các tế bào da.

Sò huyết chứa nhiều virus và vi khuẩn dễ gây các bệnh viêm gan A, E, thương hàn và bệnh kiết lỵ.
Sò huyết
chứa nhiều virus và vi khuẩn dễ gây các bệnh viêm gan A, E, thương hàn và bệnh kiết lỵ. Trên thực tế khoảng 15% người hay ăn sò huyết có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trên.

Ễnh ương chứa một loạt chất độc.
Ễnh ương
chứa một loạt chất độc. Những con ếch còn nhỏ, chưa qua giao phối là nguy hiểm nhất, chúng mang chất độc có thể gây suy thận.

Cập nhật: 28/01/2016 Theo VnExpress
  • 3.423