"Nhận dạng" khách bộ hành nhờ sóng không dây

  •  
  • 289

Hãng Libelium vừa công bố một công nghệ cảm biến mới có khả năng phát hiện bất kỳ tín hiệu Wi-Fi và Bluetooth nào từ thiết bị di động của người dùng, qua đó giúp tính ra số lượng khách bộ hành đang di chuyển trong khu vực được đặt trong tầm giám sát.

Theo Slashgear, tín hiệu sóng không dây Wi-Fi và Bluetooth phát ra từ các điện thoại thông minh (smartphone) sẽ được ghi nhận bởi bộ định tuyến đa giao thức (multiprotocol router) Meshlium Xtreme do chính hãng Lubelium sản xuất, để tính toán số lượng người dùng có mặt trong khu vực.

Giám đốc kỹ thuật tại Libelium, ông David Gascon cho biết, Meshlium Xtreme không yêu cầu smartphone phải cài bất kỳ ứng dụng đặc biệt nào để có thể được nhận diện, thay vào đó giải pháp này dựa trên nguyên lý ghi nhận tín hiệu "sống" được phát ra từ sóng Wi-Fi hay Bluetooth.

Giải pháp của hãng Libelium được cho là sẽ không cần sự tương tác trực tiếp nào với người dùng cũng như thiết bị, qua đó không gây ảnh hưởng đến tính riêng tư và dữ liệu cá nhân của chủ nhân thiết bị.

Ông Gascon khẳng định tín hiệu chỉ được sử dụng để giải quyết ý tưởng đưa ra con số các thiết bị đang tồn tại tại một khu vực cụ thể.

Còn theo trang Neondrum, thông tin thu thập từ mỗi chiếc điện thoại bao gồm địa chỉ MAC, chất lượng tín hiệu - giúp xác định khoảng cách từ thiết bị (người dùng) đến cổng quét trên Meshlium Xtreme, loại thiết bị và hãng sản xuất - giúp xác định sự khác biệt giữa người đi bộ và xe cộ.

Kỹ thuật này rõ ràng là không nhận dạng bất kỳ thông tin cá nhân nào của người dùng trên thiết bị, như tài khoản người dùng hay số điện thoại, thay vào đó chỉ là địa chỉ MAC.

Công nghệ nhận dạng mới này cũng đã vẽ ra viễn cảnh cho các ứng dụng được phát triển trên nền tảng công nghệ nói trên trong việc quản lý các phương tiện giao thông cũng như giám sát các hoạt động đang diễn ra trên đường phố.

Thậm chí, giải pháp của Libelium còn có thể giúp xác định mật độ giao thông ở chế độ thời gian thực cũng như sự tắc nghẽn giao thông, đồng thời tính toán được có bao nhiêu khách bộ hành "thả bước" trên một con đường hay khoảng thời gian mà họ dừng lại trước một biển quảng cáo...

Theo Thanh Niên
  • 289