Robot AI khổng lồ giúp bảo dưỡng máy bay

  •  
  • 149

Robot AI do công ty Avinxt chế tạo có thể cách mạng hóa hoạt động phá băng, bảo dưỡng máy móc và kiểm tra kỹ thuật cho máy bay.

Thiết kế robot bảo dưỡng máy bay của Avinxt.
Thiết kế robot bảo dưỡng máy bay của Avinxt. (Ảnh: Avinxt).

Hãng hàng không Norse Atlantic Airways hợp tác với công ty Avinxt nhằm sử dụng robot khổng lồ ứng dụng công nghệ xanh và trí tuệ nhân tạo của họ để thực hiện những chức năng như phá băng, vệ sinh, thậm chí lau chùi máy móc, Interesting Engineering hôm 27/11 đưa tin. Việc vệ sinh ngoại thất thường xuyên không chỉ giúp máy bay dễ nhận biết mà còn góp phầm giảm lực cản không khí, tiết kiệm tới 2% nhiên liệu tiêu thụ.

Avinxt sẽ bắt đầu chế tạo robot năm 2024 và có thể xử lý máy bay chở khách lớn, máy bay tư nhân nhỏ, thậm chí máy bay quân sự. Robot của Avinxt sẽ sử dụng camera và AI để kiểm tra tình trạng máy bay. Trong vòng 7 giờ, robot có thể quét máy bay để tìm bất kỳ vết tích gồ ghề và lồi lõm nào và kiểm tra chính xác khung máy bay. Trước đây, quá trình này thường kéo dài vài tuần.

"Giải pháp từ Avinxt là một trong vài sáng kiến có thể giúp chúng tôi giảm khí thải carbon đồng thời hạ chi phí", Thom-Arne Norheim, giám đốc điều hành của Norse Atlantic Airways, cho biết.

Những robot đầu tiên của Avinxt sẽ được chế tạo tại sân bay Oslo, sau đó công ty lên kế hoạch giới thiệu loạt robot thứ hai ở sân bay London Gatwick.

Chất lỏng chuyên dụng dùng để phá băng và vệ sinh máy bay có thể gây hại cho môi trường. Nhiều sân bay không có biện pháp thích hợp để thu thập và tái chế loại chất lỏng này, dẫn tới ô nhiễm đất và nước quanh sân bay. Avinxt đang lên kế hoạch bố trí cơ sở tại sân bay để thu thập và tái chế chất lỏng đó. Cơ sở của họ sẽ xử lý hơn 80% nước và hóa chất dùng trong quá trình.

Cập nhật: 29/11/2023 VnExpress
  • 149