Nhận diện kẻ thủ ác từ ánh mắt của nạn nhân trong bức ảnh

  •   3,73
  • 10.979

Các nhà khoa học tại Đại học Glasgow, Scotland vừa phát hiện ra rằng càng ngày chúng ta càng có thể khai thác dữ liệu từ… ánh mắt của nạn nhân trong ảnh chụp tống tiền nhằm giúp điều tra các vụ án.

Theo nghiên cứu của đại học Glasgow, việc phóng to (zoom) các bức ảnh có độ phân giải cao có thể giúp tạo ra bức ảnh độ phân giải thấp, tập trung vào đối tượng để giúp nhận diện người đã chụp ảnh hoặc những người cùng có mặt trong căn phòng vào thời điểm đó.

Nhận diện kẻ thủ ác từ... ánh mắt của nạn nhân trong bức ảnh

Ánh mắt phản chiếu của người được chụp có thể tạo ra các hình ảnh nhỏ, kích cỡ 27 x 36 pixel. Tuy vậy, những người tham gia vào nghiên cứu này cho biết họ vẫn có thể nhận diện được khuôn mặt phản chiếu trong ánh mắt.

"Đối với các tội ác mà nạn nhân bị chụp ảnh (ví dụ như bắt cóc hoặc khiêu dâm trẻ em), ánh mắt phản chiếu của nạn nhân có thể giúp nhận diện kẻ tấn công", 2 nhà nghiên cứu Rob Jenkins và Christie Kerr khẳng định trong bài báo nói về nghiên cứu của mình trên PLoS One.

"Một trong những cách mở rộng kỹ thuật này là kết hợp cả 2 ảnh phản chiếu từ 2 mắt".

"Về mặt lý thuyết, các bức ảnh này chứa 2 kênh thông tin riêng biệt giúp tái tạo hình ảnh 3D của môi trường từ góc nhìn của nạn nhân", các nhà nghiên cứu khẳng định.

Camera được sử dụng trong thí nghiệm là camera Hasselblad 39 Megapixel. Người chụp đứng ở gần người được chụp và căn phòng có độ sáng rất tốt. Nhờ có cuộc chạy đua megapixel trên smartphone, kĩ thuật này có thể trở nên hữu hiệu hơn trong tương lai.

Theo Vnreview
  • 3,73
  • 10.979