Dự án tàu điện ngầm không người lái tốc độ 120km/h

  •  
  • 80

Lễ khởi động dự án sản xuất tàu điện ngầm cao tốc tự hành do công ty Trung Quốc CRRC đảm nhận diễn ra tại Ankara hôm 7/6.

Đây là dự án tàu điện ngầm không người lái đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là dự án tàu điện ngầm không người lái đầu tiên của Trung Quốc với tốc độ tối đa 120km/h được thực hiện ở nước ngoài, Global Times hôm 9/6 đưa tin.

 Một đoàn tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Một đoàn tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Xinhua)

Trong dự án mới, công ty Trung Quốc CRRC sẽ hợp tác với 13 công ty Thổ Nhĩ Kỳ để chế tạo 60 đầu tàu đầu tiên. Các đoàn tàu dự kiến hoạt động trên tuyến tàu điện ngầm Sân bay Istanbul và có thể chở tối đa 1.100 hành khách.

Tàu sử dụng hệ thống vận hành hoàn toàn tự động GoA4 - cấp độ tự động cao nhất, loại bỏ buồng lái của người lái tàu và có thể hoàn thành các thao tác khởi động, dừng, đón hành khách và bảo trì một cách tự động, đáp ứng yêu cầu của nhiều tình huống vận hành không người lái.

Đoàn tàu được thiết kế nhằm đạt hiệu suất cao, tốc độ nhanh và mang lại sự thoải mái trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo mới được phát triển cũng có thể thích ứng tốt với yêu cầu leo dốc tại địa phương.

Tuyến tàu điện ngầm Sân bay Istanbul là tuyến tàu điện ngầm cao tốc đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ và là đường giao thông quan trọng kết nối sân bay với trung tâm thành phố, trung bình vận chuyển 800.000 hành khách mỗi ngày. Việc ứng dụng công nghệ tàu điện ngầm cao tốc không người lái sẽ mang lại lợi ích lớn cho việc đi lại của người dân địa phương.

Theo Li Yangyang, tổng giám đốc của CRRC Zhuzhou Locomotive, công ty con của CRRC, công ty cam kết hợp tác theo nguyên tắc cùng có lợi với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình thu mua, sản xuất, vận hành và bảo trì. Tỷ lệ địa phương hóa của dự án sản xuất tàu đạt 60%, tạo ra hơn 200 việc làm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải đường sắt địa phương.

Cập nhật: 13/06/2023 VnExpress
  • 80