Nhân giống thành công nhiều loại hoa bằng cấy mô

  •  
  • 4.351

Hội đồng khoa học công nghệ thành phố Đà Nẵng vừa nghiệm thu đề tài "Hoàn thiện quy trình nuôi cấy mô và trồng một số giống cây hoa tại thành phố Đà Nẵng."

Đề tài do Trung tâm Công nghệ sinh học và Ứng dụng khoa học công nghệ thành phố Đà Nẵng thực hiện.

Qua hai năm thực hiện, trung tâm đã tạo được giống bằng phương pháp nuôi cấy mô và hoàn thiện quy trình trồng ba loại cây chính là hoa cúc, lan Hồ điệp và hoa ly ly. Đây là những loại hoa có giá trị kinh tế cao, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Đà Nẵng. Hội đồng khoa học và công nghệ đã xếp loại khá với kết quả của đề tài. 

Bà Nguyễn Thị Thuý Loan, chủ nhiệm đề tài cho biết trung tâm hiện đã hoàn toàn làm chủ được quy trình nuôi cấy tạo cây con trong phòng thí nghiệm và quy trình làm giống mạ ngoài vườn đối với cúc Pha lê, cúc Vàng hòe, đồng thời hoàn thiện quy trình trồng các loại cây này trong môi trường bên ngoài.

Hầu hết các giống cây trồng thực nghiệm trong vườn ươm, và khi chuyển giao cho người dân đều có chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện tự nhiên, cây lá phát triển đều, hoa đẹp, tỷ lệ chết thấp, sạch sâu bệnh. Đối với lan Hồ điệp, các giống cây từ nhân chồi cũng phát triển rất tốt.

Trung tâm cũng đã hoàn thiện được quy trình trồng hoa ly ly trong chậu từ giống hoa nhập khẩu Hà Lan, chất lượng hoa khá tốt về hình thức cũng như mùi thơm, giá trị hoa đạt tương đương các loại hoa trồng tại Đà Lạt.

Đề tài "Hoàn thiện quy trình nuôi cấy mô và trồng một số giống cây hoa tại thành phố Đà Nẵng" được đánh giá có tính ứng dụng cao nhằm giúp bà con nông dân đảm bảo nguồn giống tốt, giá thành phù hợp, sạch bệnh, đạt hiệu quả kinh tế.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ sản xuất công nghiệp giống các loại hoa cúc và lan Hồ điệp để phục vụ cho nông dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận./.

Theo Vietnam+
  • 4.351