Nhận nhầm pharaoh

  •  
  • 558

Tất cả các xác ướp hoàng gia Ai Cập cổ đại sẽ được kiểm tra lại danh tính sau khi các nhà khoa học phát hiện một người bị nhận lầm là pharaoh. Tiến sĩ Zahi Hawass, Tổng thư ký Hội di sản tối cao Ai Cập, cho biết, ông sẽ sử dụng kỹ thuật chụp X quang vi tính hoá, hay CT scanning, và ADN để kiểm tra hơn 40 xác ướp hoàng gia tại Bảo tàng Ai cập ở Cairo.

Tháng 6 vừa qua, xác ướp từ lâu vẫn được cho là vua Tuthmosis I hoá ra lại là một người đàn ông trẻ, chết bởi một mũi tên. Thế mà trong lịch sử, vị pharaoh này qua đời ở tuổi 60.

"Giờ đây tôi nghi ngờ tất cả các xác ướp", Hawass nói. "Chúng tôi sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ chúng".

Ông cũng nói thêm rằng "kỹ thuật mới sẽ cho phép chúng tôi xác nhận lại bất cứ thứ gì chúng tôi cần".

Kỹ thuật CT scan cho phép nhìn thấy xác ướp bên trong mà không cần dỡ bỏ các lớp bao bọc bên ngoài. Pharaoh thiếu niên Tutankhamen là xác ướp đầu tiên được kiểm tra bằng công nghệ này vào năm 2005.

Hawass cũng cho biết chỉ có danh tính của xác ướp Tutankhamen là chắc chắn vì ông hoàng được nhà khảo cổ Anh Howard Carter tìm thấy vào năm 1992, trong một quan tài còn hàn kín trong mộ của ông.

Nhiều xác ướp hoàng gia khác được thu thập từ các ngôi mộ của họ hoặc được chôn giấu ở nơi nào đó để bảo vệ khỏi sự phá hoại của những kẻ ăn cắp và sự tàn phá của thời gian.

Tiến sĩ Zahi Hawass
Tiến sĩ Zahi Hawass (Ảnh: Reuters)

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 558