Nhật Bản: Cảnh báo ghép thận bệnh cho người lành

  •  
  • 195

Quả thận bị nghi ung thư của một bà mẹ đã được ghép cho cậu con trai của bà vào tháng 9 năm ngoái tại bệnh viện Akita (Nhật Bản).

Cuối tuần qua, lãnh đạo Bệnh viện trường Đại học Akita (tỉnh Akita, Nhật Bản) đã xác nhận: Một khối u có trong quả thận của bà mẹ phát triển sau khi được ghép vào cơ thể con trai bà. Trước đó, bác sĩ BV Akita cũng cảnh báo rằng nếu khối u đó là u ác, tế bào ung thư ở quả thận của bà mẹ có thể lan sang cậu con trai.

Kazuo Mizoi, lãnh đạo bệnh viện Akita cho biết bệnh nhân nam này (độ tuổi 30) cần phải ghép thận do thận của anh bị chứng suy giảm chức năng và bà mẹ anh (ngoài 60 tuổi) đã đồng ý cho con trai quả thận. Tuy nhiên, một xét nghiệm tiền phẫu cho thấy quả thận của bà mẹ có một khối u đường kính 1 cm.

(Ảnh minh họa: VNN)
Song bệnh viện vẫn quyết định tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật dựa vào kết quả chẩn đoán hình ảnh do giáo sư tiết niệu Tomonori Habuchi thực hiện. Bệnh viện đánh giá rằng khả năng đó là khối u ác tính và khả năng khối u có thể lây lan rất thấp.

Hiện nay, cả người mẹ và con trai đều trong điều kiện sức khỏe tốt. Gần đây, việc sử dụng những quả thận “có vấn đề” đã trở thành một vấn đề nóng bỏng trong cộng đồng y tế và chính phủ Nhật Bản sau khi người ta phát hiện ra những ca ghép thận bị bệnh được thực hiện bởi nhà tiết niệu Makoto Mannami ở bệnh viện Uwajima (tỉnh Ehime).

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang xem xét việc cấm dùng những quả thận “có vấn đề” trong các ca ghép thận.

Theo các chuyên gia, ca ghép thận”có vấn đề” của bệnh viện Akita không rơi vào nhóm các ca ghép thận khi chưa rõ về tình trạng quả thận được ghép. Trong trường hợp này, cả bà mẹ và con trai bà đều đồng ý thực hiện ca ghép thận và bệnh viện Akita cũng đã tiến hành các ca khám nghiệm cẩn thận trước và trong khi phẫu thuật.

Thương Vũ

Theo Japan Times, Japan Today, VNN
  • 195