Nhật Bản chuẩn bị quản lý Internet

  •  
  • 110

Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy việc lập pháp để kiểm soát chia sẻ file trực tuyến, nội dung Web và truy cập điện thoại di động.

Trang Web công nghệ Inquirer (Anh) trích dẫn từ blog Gyaku rằng Chính phủ Nhật Bản dự định kiểm soát tất cả nội dung - bao gồm nhật ký cá nhân trên mạng (blog), trang Web và báo chí trực tuyến cũng như giới hạn nội dung Web trên điện thoại di động. Chia sẻ tệp (file) trực tuyến cũng là một mục tiêu của việc xây dựng luật pháp lần này và các ủy ban đã họp trong tháng 12 vừa qua để thảo luận ra cách tốt nhất gắn các vấn đề khác nhau trong việc lập pháp.

Theo trang Web gyaku.jp (gyaku là một dự án truyền thông phi lợi nhuận tại Nhật Bản), với một chút rầm rộ trên báo chí địa phương và nước ngoài, trong tháng 12/2007, Chính phủ Nhật đã có những động thái chính về mở rộng sự điều chỉnh đối với truyền thông trực tuyến và trao đổi thông tin ở bên trong đường biên quốc gia. Trong một loạt các cuộc họp ít thu hút được giới truyền thông chính thống, hai Bộ Nội vụ và Truyền thông, Bộ Giáo dục, Thể thao, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ đã thúc đẩy việc ban hành quy định trong ba lĩnh vực chính của truyền thông trực tuyến: nội dung Web, truy cập điện thoại di động và chia sẻ file.

Vào ngày 6/12/2007, trong một báo cáo cuối cùng do nhóm nghiên cứu thuộc Somusho soạn thảo sau một báo cáo tạm thời được thảo ra hồi đầu năm 2007, Chính phủ Nhật Bản dự định điều chỉnh nội dung trực tuyến thông qua hợp nhất các luật đang tồn tại như Luật Truyền dẫn phát sóng (Broadcast Law) và Luật Kinh doanh Viễn thông. Quy định dự kiến nhắm vào tất cả các nội dung Web, bao gồm biến thể trực tuyến của truyền thông truyền thống như báo giấy và truyền hình, phát thanh đồng thời, tiến đến quản lý nội dung người dùng Internet tự tạo như blog và trang Web, gọi chung là loại "truyền thông mở".

Chỉ vài ngày sau khi công bố bản báo cáo ngày 6/12, thông qua Somusho, Chính phủ Nhật Bản hôm 10/12/2007 đã yêu cầu các công ty di động NTT Docomo, KDDI, Softbank và Willcom bắt đầu lọc hoàn toàn nội dung Web cho điện thoại di động đối với người sử dụng dưới 18 tuổi. Động thái này đến khi mà thị trường di động Nhật Bản đã bão hòa và số học sinh trung học, thậm chí tiểu học có điện thoại di động đang gia tăng. Chính sách này một phần phản ứng lại nỗi lo lắng và sợ hãi của cha mẹ về các trang Web hẹn hò tác động tiêu cực đến con cái họ.

Về chia sẻ file trực tuyến, các nhà chức trách và tổ chức thúc đẩy vấn đề này tiến tới cấm tải về nội dung có bản quyền dành cho sử dụng cá nhân, một loại truyền file trước đây được phép theo điều 30 của Luật Bản quyền của Nhật Bản.

Theo ICTnews
  • 110