Nhật Bản công bố lộ trình mới khắc phục sự cố Fukushima I

  •  
  • 373

Chính phủ Nhật Bản và Công ty điện lực Tokyo (Tepco) vừa công bố lộ trình mới về khắc phục sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, cùng ngày đưa ra những sửa đổi chính sách quan trọng sau thảm hoạ kép 11/3.

Tepco, Công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cho biết họ đã soạn những kế hoạch mới cho việc đóng cửa cơ sở này sau khi có bằng chứng về việc lõi lò phản ứng bị tan chảy tại 3 trong số 6 lò phản ứng.

Theo kế hoạch mới, thời gian khắc phục sự cố sẽ được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 kéo dài từ nay đến giữa tháng 7; giai đoạn 2 kéo dài 3-6 tháng và tiếp đó là giai đoạn 3 tập trung giải quyết các vấn đề trung hạn.


Nhật Bản đang nỗ lực xử lý vấn đề ở Fukushima I.

Cùng với lộ trình trên, chính phủ Nhật cũng thông báo các chương trình mới để giúp đỡ hàng vạn người bị thất tán vì vụ khủng hoảng hạt nhân.

Chính phủ đặt mục tiêu trong tháng 5 sẽ trả xong các khoản bồi thường tạm thời cho những người phải sơ tán, và bắt đầu từ cuối tháng sẽ trả tiền bồi thường cho nông dân và ngư dân. Chính phủ cũng lập tức bắt đầu tổ chức kiểm tra sức khỏe cho người dân, trong đó có việc đo mức độ nhiễm xạ; xây dựng 15.200 căn nhà tạm cho những người phải đi sơ tán.

Hồi đầu tuần này, Tepco cho biết các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 1 của nhà máy đã bị phơi nhiễm với không khí trong 16 giờ ngay sau khi xảy ra trận động đất và sóng thần hôm 11/3. Người ta tin rằng điều đó làm cho các thanh nhiên liệu bị tan chảy và rơi xuống đáy của bồn áp lực của lò phản ứng, nơi mà nhiên liệu quá nóng đã làm đáy bồn bị thủng những lỗ nhỏ.

Tepco thừa nhận nhiều khả năng những vụ tan chảy tương tự đã xảy ra ở các lò phản ứng số hai và số ba, nơi các thanh nhiên liệu bị phơi nhiễm không khí ít nhất 6 giờ sau khi hệ thống làm nguội ở nhà máy bị hư hại vì sóng thần.

Trong phiên họp hôm qua, Nội các Nhật Bản đã thông qua kế hoạch sửa đổi hàng loạt chính sách trọng yếu do ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, trong đó có chính sách năng lượng.

Theo kế hoạch mới, nhóm công tác về chiến lược tăng trưởng kinh tế mới sẽ nối lại các cuộc họp vào cuối tháng này và sẽ đưa ra chiến lược vực dậy nền kinh tế quốc gia vào cuối năm nay; chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét toàn diện chính sách năng lượng quốc gia, vốn coi năng lượng hạt nhân là một trụ cột quan trọng, đồng thời cân nhắc lại các kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu cơ sở hạ tầng ra nước ngoài, trong đó có các công nghệ phát điện hạt nhân, hệ thống đường sắt cao tốc và các cơ sở xử lý nước thải.

[#RelatedNews(192)#]

Theo Dân trí
  • 373