Nhật Bản dùng công nghệ chụp được giọt bắn siêu nhỏ khi hắt hơi

  •  
  • 1.430

Trong clip, những thứ mà mắt thường chúng ta nhìn thấy là những giọt nước lớn với đường kính cỡ 1mm. Nó ngay lập tức rơi xuống mặt đất. Tuy nhiên khi quan sát bằng camera có độ nhạy lớn thì lúc này có thể thấy những hạt lấp lánh xuất hiện.

Đó là một hạt nhỏ hơn 10 micromet được bắn ra sau khi hắt hơi. Những hạt nhỏ này có khả năng trôi dạt xa vì rất nhỏ và nhẹ.

Khi chúng ta duy trì một cuộc trò chuyện sôi nổi trong khoảng cách rất gần giữa hai người, chúng ta có thể thấy rằng khi nói to sẽ có rất nhiều giọt nước nhỏ được bắn ra, nó tiếp tục trôi dạt giữa những người nói chuyện và không dễ dàng bị mất đi.

Chúng ta chưa biết được rằng có bao nhiêu giọt nước nhỏ sẽ lây từ người này sang người kia khi hít phải.

Có rất nhiều virus còn sống thậm chí trong những hạt rất là nhỏ, trong cuộc nói chuyện lớn giọng hay thở mạnh. Những hạt siêu nhỏ được tạo ra trong những trường hợp này và khi người ở gần hít phải, họ sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm.

Thêm nữa, khả năng là những giọt nước nhỏ có thể tăng nguy cơ lây nhiễm trong môi trường không thông thoáng đã và đang tăng lên.

Clip được quay lại trong một phòng thí nghiệm giả lập sự chuyển động của những giọt siêu nhỏ trong môi trường hẹp.

Trong trường hợp ở nơi có khoảng 10 người, tương đương trong phòng nhỏ hoặc trong 1 phòng lớn. Họ sẽ cho một người ho, khi đó đo được có khoảng 100.000 giọt nước lớn nhỏ bị bay ra.

Những hạt siêu nhỏ vẫn trôi nổi trong không khí và lưu lại ít nhất 20 phút sau.
Những hạt siêu nhỏ vẫn trôi nổi trong không khí và lưu lại ít nhất 20 phút sau.

Hình ảnh từ máy chụp cho thấy những giọt lớn màu xanh dương hoặc xanh lục hầu hết rơi xuống đất trong 1 phút, tuy nhiên, hạt siêu nhỏ (màu đỏ) vẫn trôi nổi trong không khí và lưu lại ít nhất 20 phút sau.

Do đó, nếu không khí không được lưu thông thì những giọt bắn siêu nhỏ này vẫn sẽ tồn tại trong môi trường và nếu có mang virus sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh. Biện pháp duy nhất để loại bỏ những giọt này là mở các cửa phòng để không khí được thông thoáng, như vậy sẽ làm giảm khả năng lây nhiễm virus nếu có trong những giọt bắn siêu nhỏ này.

Công nghệ mới này của Nhật đã cho thấy lời khuyến cáo từ các cơ quan y tế về việc giữ khoảng cách an toàn và giữ cho phòng ốc thoáng khí để tránh lây nhiễm covid-19 là hoàn toàn chính xác và hiệu quả.

Cập nhật: 30/03/2020 Theo VOH
  • 1.430