Nhật Bản khoan chuẩn bị khai thác khí dưới đáy biển

  •  
  • 609

Ngày 15/2, Tập đoàn dầu khí và kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) đã bắt đầu khoan chuẩn bị cho việc khai thác thử Methane Hydrate ở vùng biển Thái Bình Dương ngoài khơi tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản, sau khi bị trì hoãn 1 ngày vì thời tiết xấu và cần thời gian kiểm tra lại hoạt động của máy móc, thiết bị.

>>> Nhật sắp khai thác khí đốt từ "băng cháy"

Nhật Bản khoan chuẩn bị khai thác khí dưới đáy biển

Tàu khoan thăm dò “Chikyu” (Trái Đất) nổi tiếng của Cơ quan Khoa học Biển-Trái Đất và Công nghệ đã bắt đầu khoan ở vùng biển sâu khoảng 1.000m cách bán đảo Atsumi 70-80km về phía nam.

Tàu này sẽ khoan 4 giếng sâu hơn 260m tính từ đáy biển. Một trong 4 giếng này sẽ được sử dụng để khai thác thử Methane Hydrate và 3 giếng còn lại sẽ được dùng để theo dõi những thay đổi có thể xảy ra đối với môi trường trong khi thực hiện dự án.

Nếu dự án thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trên thế giới con người khai thác và sản xuất Methane Hydrate dưới đáy biển và đây sẽ nguồn năng lượng mới cho Nhật Bản. JOGMEC có kế hoạch tiến hành khai thác thử Methane Hydrate từ tháng 1-3/2013.

Methane Hydrate là khí Methane bị đóng băng trong môi trường áp suất cao và nhiệt độ thấp, như đáy biển và dưới lòng đất bị đóng băng. Bản thân Methane là một thành tố của khí đốt tự nhiên.

Các lớp trầm tích Methane Hydrate bên dưới đáy biển trong vùng biển phía nam miền Trung Nhật Bản được đánh giá có trữ lượng khoảng 1.000 tỷ m3, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Nhật Bản trong hơn 10 năm.

Theo Vietnam+
  • 609