Nhật Bản tạo ra robot trẻ em biết chớp mắt, khuôn mặt có cảm xúc, nhìn vừa hiện đại vừa đáng sợ

  •  
  • 467

Robot này được tạo ra để phục vụ như người bạn đồng hành cho những người già cô đơn.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã tạo ra một robot được thiết kế để trông và hoạt động như một cậu bé 10 tuổi. Được gọi là Ibuki, robot này có thể di chuyển trên hai bánh xe và có thể sử dụng cơ mặt mềm, bằng cao su của mình để tạo các biểu cảm trên khuôn mặt và chớp mắt như một đứa trẻ thực sự, nhưng nó cũng toát lên vẻ đáng sợ.

Con robot được thiết kế trông giống như cậu bé 10 tuổi
Con robot được thiết kế trông giống như cậu bé 10 tuổi

Được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo, nó được thiết kế để mang lại sự đồng hành cho những người cô đơn, nó có thể nắm tay và giúp họ trò chuyện. Ibuki là người máy mới nhất trong một hàng dài những người máy được tạo ra cho việc bầu bạn với con người. Công nghệ này đã được ca ngợi là giải pháp cho tỷ lệ cô đơn ngày càng tăng ở các quốc gia phát triển.

Ibuki được thiết kế như một người bạn đồng hành cho những ai cô đơn, nhất là người lớn tuổi
Ibuki được thiết kế như một người bạn đồng hành cho những ai cô đơn, nhất là người lớn tuổi

Dự án được chủ trì bởi Giáo sư nổi tiếng trong ngành robot, Hiroshi Ishiguro, cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Osaka.

Nói với The Sun, kỹ sư Yoshihiro Nakata đã mô tả cách chuyển động của người máy được thiết kế để tạo cho nó một dáng đi thực tế. Ibuki không chỉ là một robot tự hành có thể di chuyển trên bánh xe, mà nó cũng được thiết kế để di chuyển trong khi phần thân trên có động tác như con người, theo Nakata.

Cấu tạo của robot Ibuki
Cấu tạo của robot Ibuki

Ibuki được phát triển với sự trợ giúp từ Dự án JST ERATO Ishiguro, nhằm mục đích trau dồi giao tiếp tự nhiên giữa con người và robot. Dự án bắt đầu hoạt động vào năm 2014 và nguyên mẫu đầu tiên hoạt động được tốn hơn 200.000 USD để phát triển.

Con robot đã xuất hiện năm 2018 và kể từ đó các kỹ sư đã thêm các cảm biến bổ sung giúp nó nhận diện môi trường xung quanh tốt hơn. Bộ não AI của robot cung cấp cho nó "tầm nhìn" có thể quét các khuôn mặt và nhận dạng các vật thể trong môi trường xung quanh. Các thông tin mới về quá trình phát triển của Ibuki vừa được cập nhật trên tạp chí Robotica vào tháng 9 này.

Để làm cho Ibuki thực tế hơn, các kỹ sư Nhật Bản thậm chí còn tạo cho nó những chuyển động như chớp mắt. Ibuki thậm chí có khả năng tạo các biểu hiện trên khuôn mặt trong các cuộc trò chuyện, bao gồm hạnh phúc, ngạc nhiên, sợ hãi và khinh thường.

Ibuki thậm chí có khả năng tạo các biểu hiện trên khuôn mặt trong các cuộc trò chuyện
Ibuki thậm chí có khả năng tạo các biểu hiện trên khuôn mặt trong các cuộc trò chuyện

Bước tiếp theo là làm cho robot di chuyển giống người hơn, với mục tiêu cuối cùng là phát triển các robot biết nói có thể hoạt động cùng với con người.

"Chúng tôi hiện đang làm việc để cải thiện cơ chế di chuyển và hệ thống điều khiển của robot”, Nakata nói với The Sun.

"Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch phát triển một robot có thể cung cấp cho mọi người các dịch vụ như thông tin và điều hướng tại các cơ sở thương mại và ga tàu. Chúng tôi cũng đang thử thách xem giao tiếp giữa Ibuki và con người có thể gần như thế nào với giao tiếp giữa người và người."

Robot Ibuki.
Robot Ibuki.

Nhật Bản và các quốc gia phát triển khác hiện đang ở giữa cơn “đại dịch cô đơn” vì có dân số già cao. Tại Mỹ, hơn 1/4 số người trên 60 tuổi sống một mình, theo khảo sát của Pew Research. Hơn 43% trong số họ cho biết cảm thấy cô đơn - ngay cả trước đại dịch Covid-19.

Cập nhật: 04/10/2021 Theo Pháp luật & bạn đọc
  • 467