Nhật Bản thông qua tiêu chuẩn an toàn điện hạt nhân mới

  •  
  • 363

Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) ngày 19/6 đã thông qua bộ tiêu chuẩn an toàn mới và nghiêm ngặt hơn đối với các nhà máy điện hạt nhân.

Theo Đài NHK, bộ tiêu chuẩn mới lần đầu tiên quy định công tác bảo đảm chống rò rỉ hạt nhân và các biện pháp an toàn chống thiên tai là điều bắt buộc đối với các nhà máy. Cụ thể như yêu cầu thiết lập trung tâm điều hành khẩn cấp, xây dựng kịch bản đối phó động đất và sóng thần, đề ra các biện pháp chống khủng bố…

Nhật Bản thông qua tiêu chuẩn an toàn điện hạt nhân mới
Nhân viên kiểm tra phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - (Ảnh: Reuters)

Trước khi có những quy định trên, việc xây dựng biện pháp an toàn tùy thuộc vào công ty chủ quản của nhà máy quyết định và mang tính tự nguyện.

Thảm họa hạt nhân Fukushima tháng 3/2011 buộc Chính phủ Nhật Bản khi đó đóng cửa phần lớn nhà máy hạt nhân và thực hiện chính sách giảm dần năng lượng hạt nhân. Hiện chỉ có hai trong tổng số 50 lò phản ứng hạt nhân tại Nhật Bản đang hoạt động.

Tuy nhiên, chính phủ hiện tại của Thủ tướng Shinzo Abe muốn các nhà máy điện hạt nhân sớm hoạt động trở lại. Chính sách này vấp phải sự phản đối của công chúng. Khảo sát gần đây của Kyodo cho biết 52% ý kiến phản đối điện hạt nhân vì lo ngại các vấn đề an toàn.

Công tác nghiên cứu chỉnh sửa tiêu chuẩn an toàn tại nhà máy điện hạt nhân bắt đầu từ tháng 10/2012. Sau khi được thông qua, bộ tiêu chuẩn mới chính thức có hiệu lực từ ngày 8/7/2013. Sau đó, những đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân sẽ đăng ký để được thanh tra nếu muốn nối lại hoạt động.

Hãng tin Kyodo cho biết bốn công ty điện lực có thể sẽ nộp đơn đề nghị thanh tra 12 lò phản ứng tại sáu nhà máy. Các quan chức NRA cho biết quá trình này kéo dài ít nhất sáu tháng.

Theo Tuổi Trẻ
  • 363