Nhật cảnh báo nguy cơ siêu động đất có thể giết 18.000 người

  •  
  • 1.325

Các chuyên gia cảnh báo, một trận động đất cực mạnh có sức hủy diệt không thua thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 từng cướp đi mạng sống của 18.000 người Nhật Bản có thể xảy ra trong khu vực cực Bắc của nước này trong vòng 30 năm tới.

Các nhà khoa học của chính phủ Tokyo nói rằng, trận động đất "sắp xảy ra" sẽ tấn công bờ biển Thái Bình Dương khu vực Hokkaido và có khả năng gây ra sóng thần khổng lồ.

Thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 được cảnh báo có thể lặp lại với Nhật Bản.
Thảm họa động đất, sóng thần năm 2011 được cảnh báo có thể lặp lại với Nhật Bản.

Ủy ban Nghiên cứu Động đất ở Tokyo đã dự đoán, có 70% khả năng sẽ xảy ra động đất từ ​​8 đến 8,6 độ richter tại khu vực Nemuro ở phía đông Hokkaido trong vòng 3 thập kỷ tới.

Dự báo có 7 đến 40% khả năng xảy ra trận động đất mạnh 9 độ richter dọc khu vực phía đông Hokkaido, nhiều khả năng sẽ tác động tới cả khu vực Aomori gần đó, nơi có các nhà máy điện hạt nhân.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học Hokkaido, dựa trên dữ liệu lịch sử cho thấy một trận động đất khổng lồ đã làm rung chuyển bờ biển phía đông Hokkaido khoảng 400 năm trước. Nghiên cứu cũng kết luận rằng, khu vực này chịu ảnh hưởng bởi các đợt rung lắc lớn theo chu kỳ kéo dài từ 340 đến 380 năm.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, hiện tại chu kỳ trung bình này đã đi qua, theo đó, một trận động đất lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong vòng 30 năm tới. Một trận động đất như thế có thể tạo ra sóng thần cao 20m, nuốt chửng khu vực nội địa rộng khoảng 4.000km.

Bình luận về vấn đề này, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ giúp các chính quyền địa phương có những chuẩn bị cần thiết và nâng cao nhận thức của các hộ gia đình về nguy cơ thiên tai".

Thảm họa đông đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.
Thảm họa đông đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.

Trong khi đó, ông Naoshi Hirata, giáo sư địa chấn học tại Đại học Tokyo kiêm Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu động đất chia sẻ: "Tôi hy vọng các công tác chuẩn bị cho thảm họa được xem xét dựa trên khả năng xảy ra một trận động đất siêu khổng lồ ập vào vùng Tohoku và cũng có thể tấn công Hokkaido".

Hokkaido là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới và là nơi xảy ra khoảng 20% các trận động đất trên toàn cầu mạnh từ 6 độ richter trở lên.

Trận động đất kinh hoàng mạnh 9,1 độ richter vào năm 2011 đã cướp đi cuộc sống của 18.000. Phần lớn họ là nạn nhân của trận sóng thần khổng lồ sau động đất. Thảm họa động đất sóng thần cũng gây ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân sau khi sóng thần làm hư hỏng nghiêm trọng các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi, gây rò rỉ phóng xạ.

Cập nhật: 21/12/2017 Theo Dân Việt
  • 1.325