Nhật lập kế hoạch phóng tàu không người lái lên Mặt Trăng

  •  
  • 450

Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Nhật Bản (JAXA) vừa tuyên bố kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng vào năm 2018.

Nhật sẽ phóng tàu vũ trụ không người lái lên mặt trăng vào năm 2018

Nếu kế hoạch này thành công, Nhật sẽ trở thành nước thứ 4 đưa tàu không gian lên Mặt Trăng, sau Nga, Mỹ và Trung Quốc, theo Science Alert.

Nhật lập kế hoạch phóng tàu không người lái lên Mặt Trăng
Hình ảnh mô phỏng tàu thăm dò không người lái Smart Lander for Investigating Moon (SLIM). (Ảnh: Japan Times)

"Đây là một bước cần thiết dù còn nhiều thủ tục phải tiến hành trước khi kế hoạch được chính thức phê duyệt", người phát ngôn của JAXA cho biết.

Chi phí dự kiến cho dự án này khoảng từ 83 đến 125 triệu USD. Tuy nhiên, nếu thuận lợi, đây sẽ là bước mở đường cho sứ mệnh tìm kiếm các mỏ khoáng sản trên Mặt Trăng và là bàn đạp cho kế hoạch khám phá sao Hỏa.

Tàu thăm dò không người lái Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) của Nhật sẽ tích hợp công nghệ tiếp đất an toàn với độ chính xác cao. Công nghệ này còn có thể sẽ được sử dụng cho sứ mệnh đưa con người lên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa.

Chihito Onda, đại diện phát ngôn của JAXA, cho hay SLIM sử dụng phần mềm tương tự như phần mềm nhận diện khuôn mặt ở máy ảnh kỹ thuật số để nhận biết các miệng núi lửa trên Mặt Trăng. Các kỹ sư của JAXA nhấn mạnh họ muốn SLIM hạ cánh cách mục tiêu đổ bộ là 100m.

Năm 2007, JAXA phóng tàu vệ tinh Kaguya bay vòng quanh Mặt Trăng, chụp lại bề mặt Mặt Trăng và lập bản đồ đặc điểm địa lý của nó. Năm 2009, Kaguya chụp được ảnh của một hang động đen khổng lồ, đường kính từ 60-70m và sâu gần 100m. Đây nhiều khả năng là nơi đổ bộ của tàu thăm dò SLIM trong tương lai.

Theo VnExpress
  • 450