Nhật lập vùng cấm quanh nhà máy Fukushima I

  •  
  • 288

Khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản có thể trở thành vùng cấm trong vài thập kỷ vì nồng độ phóng xạ ở đó đã đạt tới mức rất nguy hiểm.

Nhật báo Yumiuri đưa tin Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã đo yêu cầu các chuyên gia nồng độ phóng xạ tại 50 khu vực cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima I từ 3km trở xuống. Họ kết luận rằng nồng độ phóng xạ tích tụ trong những khu vực đó lớn hơn rất nhiều so với ngưỡng an toàn. Mức độ nguy hiểm còn có thể tăng lên nếu một sự cố lớn lại xảy ra trong nhà máy.

Khói bốc lên từ nhà máy Fukushima I hôm 21/3. (Ảnh: AP)
Khói bốc lên từ nhà máy Fukushima I hôm 21/3. (Ảnh: AP)

Vì thế chính phủ Nhật Bản quyết định cấm người dân sống trong những khu vực cách nhà máy từ 3km trở xuống trong một thời gian dài, kể cả khi lệnh cấm xâm nhập khu vực có bán kính 20 km quanh nhà máy Fukushima I được dỡ bỏ.

Nhiều nguồn tin từ chính phủ tiết lộ vùng cấm sẽ giữ nguyên hiện trạng trong nhiều thập kỷ.

Hồi tháng 4, chính phủ Nhật Bản yêu cầu những người dân sống trong khu vực có bán kính 20 km xung quanh nhà máy Fukushima I sơ tán. Giới chức trách dự định để người dân quay trở lại khu vực đó sau khi cuộc khủng hoảng hạt nhân được kiểm soát và nhà máy đóng cửa vào tháng 1 năm sau.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng xây dựng kho chứa chất thải hạt nhân ở những khu vực xung quanh nhà máy Fukushima I. Goshi Hosono, quan chức phụ trách việc giải quyết khủng hoảng hạt nhân, đã thị sát khu vực xung quanh nhà máy hôm 21/8 và gặp thị trưởng của hai thành phố Okumamachi và Futabamachi - hai đô thị sát nhà máy Fukushima I và thuộc tỉnh Fukushima.

Theo Vnexpress
  • 288