Nhật phóng tàu vũ trụ không người lái

Vào lúc 2 giờ sáng 11/9 (giờ địa phương), Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H-2B từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, mang theo tàu vũ trụ HTV chở hàng không người lái đầu tiên của nước này vào không gian.

Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết sau 15 phút được phóng đi, HTV đã tách ra khỏi tên lửa đẩy H-2B và đi vào quỹ đạo.

Tên lửa H-2B của Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sử dụng tên lửa H-2B để phóng tàu vũ trụ vào không gian. Tên lửa đẩy H-2B do JAXA phối hợp với tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Ltd. chế tạo trên cơ sở cải tiến tên lửa H-2A.

Với chiều dài 10m và đường kính 4,4m, HTV chở khoảng 4,5 tấn hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã sấy khô hoặc đông lạnh, bánh mì, quần áo và xà phòng cũng như các thiết bị quan sát tầng bình lưu SMILES cho Phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Sau đó, các vật liệu thải từ ISS sẽ được chất lên HTV và chiếc tàu vũ trụ này sẽ quay trở lại Trái Đất.

JAXA cho biết theo thỏa thuận với các nước tham gia dự án xây dựng ISS, từ nay đến năm 2015, mỗi năm, Nhật Bản sẽ phóng 1 tàu vũ trụ không người lái vào không gian.

Các nhà khoa học hy vọng tàu vũ trụ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng giữa Trái Đất và ISS sau khi phi đội tàu con thoi của Mỹ hết thời hạn sử dụng vào năm tới.

Theo TTXVN/Vietnam+, Vietnamnet