Nhật thực "vòng tròn lửa" 2023 sẽ diễn ra vào tháng 10

  •  
  • 190

Vào ngày 14/10, nhật thực hình khuyên "vòng tròn lửa" hoành tráng sẽ quét qua Bắc Mỹ và nhiều người chỉ có thể nhìn thấy nó một lần trong đời tại một số bang của Mỹ.

"Vòng tròn lửa" hay nhật thực hình khuyên sẽ có thể nhìn thấy từ 8 tiểu bang của Mỹ vào ngày 14/10 năm nay.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, những người quan sát bầu trời trên khắp Bắc, Trung và Nam Mỹ sẽ thấy nhật thực một phần kéo dài khoảng ba giờ, nhưng vòng tròn lửa chỉ được thấy trong vài phút.

Nhật thực năm 2012 ở bang Texas.
Nhật thực năm 2012 ở bang Texas.

Nhật thực hình khuyên

Nhật thực hình khuyên khác với nhật thực toàn phần, sẽ diễn ra vào ngày 8/4 năm 2024 tại Mexico, Mỹ và Canada.

"Đó là hai trải nghiệm hoàn toàn khác nhau", Jayne Aubele, Nhà giáo dục cấp cao tại Bảo tàng Khoa học & Lịch sử Tự nhiên bang New Mexico, Mỹ cho biết khi nói về nhật thực hình khuyên sắp tới.

Bà cho biết thêm: "Với nhật thực hình khuyên, bạn không nhìn thấy bóng tối, nhiệt độ mát hơn hoặc hiệu ứng "hố đen mặt trời", nhưng những gì bạn nhận được là một "vòng tròn lửa" rất đáng chú ý theo đúng nghĩa của nó".

Nhật thực hình khuyên là kết quả của việc Mặt trăng đi qua Mặt trời trong khi hơi xa Trái đất hơn trong quỹ đạo hình elip của nó.

Trong lần nhật thực này, Mặt trăng sẽ che phủ tới 91% Mặt trời, nhưng không toàn bộ - vì vậy mọi người nên đeo kính nhật thực khi xem sự kiện này ở mọi giai đoạn.

Quá trình nhật thực hình khuyên bắt đầu ở Oregon và đi qua Bắc California, Nevada, Utah, đông bắc Arizona, tây nam Colorado, New Mexico và Texas trước khi di chuyển qua Bán đảo Yucatan của Mexico, Belize, Honduras, Nicaragua, Panama, Colombia và Brazil.

"Vòng tròn lửa" có thể nhìn thấy tối đa từ 4 phút 29 giây đến 4 phút 52 giây ở Mỹ, có nghĩa là ở bên trong "đường hình khuyên" rộng 201 đến 220km.

Angela Speck, nhà thiên văn học tại Đại học Texas, San Antonio, Mỹ cho biết: "Điều quan trọng là bạn đang ở đâu, nếu ở gần trung tâm, bạn sẽ nhìn thấy hiện tượng này lâu hơn so với khi bạn ở bên rìa".

Nhiều bang của Mỹ sẽ nhìn thấy rõ

"Vòng tròn lửa" dài nhất sẽ được nhìn thấy từ Đảo Padre trên bờ biển Texas, Mỹ. Những người đứng ở biên giới phía nam hoặc phía bắc của Mỹ sẽ nhìn thấy tia sáng hình khuyên chỉ trong một giây, mặc dù chỉ từ những vị trí đó mới có thể nhìn thấy các hạt của Baily, hoặc các cung ánh sáng lung linh.

Đường đi của nhật thực qua nhiều vùng xa xôi của Tây Nam nước Mỹ gồm Công viên Quốc gia, Hồ miệng núi lửa ở Oregon, Great Basin ở Nevada và Hẻm núi Bryce ở Utah. Các thành phố lớn nhất mà nó đi qua sẽ là Albuquerque, New Mexico (trùng với ngày cuối cùng của Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Albuquerque hàng năm) và San Antonio, Texas.

Tây Nam nước Mỹ mát mẻ và thậm chí se lạnh vào giữa tháng 10, đặc biệt là vào ban đêm. Sự kiện nhật thực hình khuyên có thể sẽ thu hút nhiều khách du lịch tới đây để tận mắt chứng kiến. Những người không thể đi đến đây để xem "'vòng tròn lửa"' sẽ có rất nhiều trang web sẽ truyền hình trực tuyến sự kiện này, trong đó có Exploratorium của San Francisco và www.timeanddate.com đáng tin cậy.

Cập nhật: 15/08/2023 Tiền Phong
  • 190