Hình ảnh mới nhất về các thiên hà xoắn vào nhau

Kính viễn vọng Gemini North, đặt trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ đã phát hiện ra các thiên hà xoắn ốc tương tác cách xa khoảng 60 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Xử Nữ.

Cặp thiên hà NGC 4567 và NGC 4568, còn được gọi là thiên hà Bướm, vừa bắt đầu va chạm khi lực hấp dẫn kéo chúng lại gần nhau.

Hai thiên hà xoắn vào nhau tạo thành hình con bướm.

Trong 500 triệu năm nữa, hai thiên hà này sẽ hoàn thành sự hợp nhất để tạo thành một thiên hà hình elip duy nhất.

Ở giai đoạn đầu này, hai trung tâm thiên hà hiện cách nhau 20.000 năm ánh sáng và mỗi thiên hà vẫn duy trì hình dạng riêng của nó. Khi các thiên hà có xu hướng xích lại gần nhau, lực hấp dẫn sẽ dẫn đến nhiều sự kiện hình thành sao cường độ cao. Cấu trúc ban đầu của các thiên hà sẽ thay đổi và biến dạng.

Theo thời gian, hai thiên hà này sẽ quay xung quanh nhau theo những vòng tròn nhỏ dần. Vũ điệu vòng lặp chặt chẽ này sẽ kéo và kéo dài các luồng khí và các ngôi sao dài, trộn hai thiên hà lại với nhau thành một thứ giống như một quả cầu.

Khi hàng triệu năm trôi qua, sự xoắn vào của các thiên hà này sẽ phân tán khí và bụi cần thiết để kích hoạt quá trình sinh sao, khiến quá trình hình thành sao chậm lại và cuối cùng chấm dứt.

Các quan sát về các vụ va chạm giữa các thiên hà khác và mô hình máy tính đã cho các nhà thiên văn học thêm bằng chứng cho thấy sự hợp nhất của các thiên hà xoắn ốc tạo ra thiên hà hình elip, cũng nằm trong chòm sao Xử Nữ.

Ánh sáng rực rỡ của một siêu tân tinh, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2020, cũng có thể nhìn thấy trong hình ảnh mới dưới dạng một điểm sáng trong một trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà NGC 4568.

Sự sáp nhập Dải Ngân hà

Một sự hợp nhất thiên hà tương tự sẽ xảy ra khi thiên hà cuối cùng trong Dải Ngân hà va chạm với thiên hà Andromeda, hàng xóm lớn nhất và gần nhất của chúng ta. Các nhà thiên văn học tại NASA đã sử dụng dữ liệu của Kính viễn vọng Hubble vào năm 2012 để dự đoán khi nào một vụ va chạm trực diện giữa hai thiên hà xoắn ốc có thể xảy ra . Ước tính sự kiện này sẽ xảy ra trong khoảng 4 tỷ đến 5 tỷ năm nữa.

Hiện tại, một vầng hào quang khổng lồ bao quanh thiên hà Andromeda đang thực sự va chạm với vầng hào quang của Dải Ngân hà, theo nghiên cứu dựa trên dữ liệu của Kính viễn vọng Không gian Hubble được công bố vào năm 2020.

Người hàng xóm này, có thể chứa tới 1 nghìn tỷ ngôi sao, có kích thước tương tự như thiên hà lớn của chúng ta, và nó chỉ cách chúng ta 2,5 triệu năm ánh sáng. Điều đó nghe có vẻ vô cùng xa vời, nhưng trên quy mô thiên văn, điều đó khiến cho Andromeda gần đến mức có thể nhìn thấy nó trên bầu trời mùa thu của chúng ta. Bạn có thể xem nó như một chút ánh sáng mờ ảo trên bầu trời cao vào mùa thu.

Các nhà khoa học tại NASA cho biết, không có khả năng hệ mặt trời của chúng ta sẽ bị phá hủy khi Ngân hà và Tiên nữ hợp nhất, nhưng mặt trời có thể bị đá vào một vùng mới của thiên hà và bầu trời đêm của Trái đất có thể có một số khung cảnh ngoạn mục mới.

Cập nhật: 13/08/2022 Tiền Phong