Nhiễu âm thanh làm suy giảm trí nhớ của con người

  •  
  • 911

Các nhà khoa học tại trường đại học bang Louisiana, Mỹ mới đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy việc nghe những âm thanh gây nhiễu có thể ảnh hưởng tới nhận thức của con người, trong đó có hiện tượng suy giảm trí nhớ và mất tập trung.

>>> Ô nhiễm âm thanh đe dọa châu Âu

Trong bốn thí nghiệm khác nhau, những người tham gia thí nghiệm là sinh viên đại học và học sinh cấp 2, đã được xem một số từ trên màn hình máy tính và đươc hướng dẫn để ghi nhớ những từ này theo đúng thứ tự. Khi những người này đọc chữ trên màn hình, họ cũng được đeo tai nghe và nghe những từ ngữ không liên quan gì đến những nội dung đang phải ghi nhớ trên màn hình.

Kết quả sau đó cho thấy, khả năng ghi nhớ của những người tham gia thí nghiệm đã giảm trung bình 10%, riêng nhóm các học sinh cấp 2, kết quả ghi nhớ thậm chí còn giảm tới 30%.

Kết luận này của các nhà khoa học tại tại trường đại học bang Louisiana cũng là một bằng chứng cho thấy việc cùng lúc làm nhiều việc sẽ làm giảm sự tập trung và năng suất làm việc của con người.

Giáo sư tâm lý học Emily Elliott tại trường đại học bang Louisiana cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng một người làm nhiều việc cùng lúc sẽ phải đánh đổi, cho dù họ không nhận thức được điều này. Cái giá mà họ phải đánh đổi là thời gian hoàn thành công việc chậm hơn hoặc sẽ mắc nhiều lỗi hơn trong công việc".

Một nghiên cứu năm 2010 của Workplace Options, một tổ chức về dịch vụ hỗ trợ người lao động, đã cho thấy tình trạng đảm đương nhiều công việc cùng lúc đã khiến nước Mỹ mất đi khoảng 650 tỷ USD mỗi năm do năng suất công việc bị suy giảm.

Theo Vietnam+
  • 911