Nhiều loại bóng đèn, bếp hồng ngoại, bếp từ sẽ không được bán từ 15/7

  •  
  • 1.193

Quy định mới sẽ không cho phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh các thiết bị không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Đèn huỳnh quang compact
Đèn huỳnh quang compact không đạt mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ không được bán tại Việt Nam. (Ảnh: Pixabay).

Theo nội dung Quyết định số 14 vừa được Thủ tướng ký ban hành ngày 24/5, một số thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp sẽ không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 15/7.

Cụ thể, Quyết định nói trên quy định về danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất năng lượng không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu phải bị loại bỏ, nghĩa là không cho phép nhập khẩu, sản xuất cũng như kinh doanh trong nước. Quy định này cũng yêu cầu các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới.

Theo đó, nhóm thiết bị gia dụng bao gồm bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, quạt điện, máy giặt gia dụng, nồi cơm điện... là các thiết bị phải loại bỏ từ ngày 15/7 nếu không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định tại các Tiêu chuẩn quốc gia có liên quan.

Bên cạnh đó, các thiết bị như tủ lạnh và tủ đông, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa không khí thông ống gió hay máy thu hình sẽ được loại bỏ theo lộ trình bắt đầu từ ngày 15/7 hoặc từ 1/4/2025 tùy thuộc vào mức hiệu suất năng lượng tối thiểu của từng Tiêu chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, nhóm thiết bị văn phòng và thương mại như màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại cũng phải bị loại bỏ theo nội dung Quyết định nói trên.

Trong số này, các máy tính xách tay và máy tính để bàn có hiệu suất năng lượng không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định lần lượt tại TCVN 11848:2021 và TCVN 13371:2021 sẽ được loại bỏ từ ngày 1/4/2025.

Bên cạnh đó, một số thiết bị công nghiệp như động cơ điện không đồng bộ ba pha roto lồng sóc, máy biến áp phân phối, đèn điện LED chiếu sáng đường và phố hay nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp cũng là những thiết bị thuộc danh mục và lộ trình cần phải loại bỏ.

Cập nhật: 29/05/2023 Zing
  • 1.193