Nhiều nam giới có thể mất khả năng sinh con vào năm 2050?

  •  
  • 417

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công trình khoa học đã thực hiện và cố gắng tìm hiểu xem điều gì có hại cho khả năng sinh sản của đàn ông.

Vào tháng 11/2022, Trái đất chính thức đón nhận công dân thứ 8 tỷ. Vào những năm 1800, trên hành tinh của chúng ta chỉ có khoảng một tỷ người, do đó có thể thấy tỷ lệ sinh sản được duy trì với tốc độ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, trong tương lai, tình hình có thể thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.

Mới đây, các nhà khoa học đã đi đến kết luận đáng lo ngại trên sau khi nghiên cứu dữ liệu sức khỏe của 57.000 người từ 53 quốc gia. Nghiên cứu cho thấy nhiều người đàn ông trong tương lai sẽ không thể trải nghiệm niềm vui làm cha.

Trong tương lai, tỷ lệ sinh sản có thể thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.
Trong tương lai, tỷ lệ sinh sản có thể thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.

Đàn ông thay đổi như thế nào trong nhiều thập kỷ

Nghiên cứu về khả năng sinh sản của đàn ông bắt đầu được tiến hành vào năm 2017. Vào thời điểm đó, các chuyên gia chỉ có thể đánh giá sức khỏe của cư dân đến từ Bắc Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand.

Vào năm 2022, các nhà khoa học đã chia sẻ kết quả mới dựa trên dữ liệu của 57.000 nam giới từ 53 quốc gia. Thông tin về khả năng sinh sảm được lấy từ 223 bài báo khoa học khác nhau. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong bốn thập kỷ qua, chất lượng tinh trùng của nam giới đã suy giảm một nửa.

Do đó, có thể nói rằng trong gần nửa thế kỷ qua, số lượng nam giới có nguy cơ bị vô sinh cao hơn. Đây là một tuyên bố rất bất ngờ, tuy nhiên, do số lượng mẫu hạn chế nên ít người chú ý đến kết quả của công trình khoa học này.

Nghiên cứu này đã trở nên nghiêm túc hơn, và kết quả của nó rõ ràng xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ giới nghiên cứu và xã hội.

Vô sinh ở nam giới có thể trở nên phổ biến

Một đánh giá về kết quả của hơn hai trăm nghiên cứu cho thấy rằng từ năm 1973-2018, nồng độ tinh trùng của nam giới đã giảm từ 101,2 triệu xuống còn 49 triệu trên mỗi ml tinh dịch. Chất lượng tinh trùng của nam giới đã giảm đi một nửa.

Các tác giả của công trình khoa học lưu ý rằng số lượng tinh trùng ở nam giới trong thế kỷ 21 tiếp tục giảm với tốc độ chóng mặt.

Theo kết quả nghiên cứu, mỗi năm nồng độ của chúng giảm 1,1%. Nếu quá trình này không được cải thiện, sẽ có rất ít trẻ em được sinh ra trên thế giới trong tương lai.

Số lượng tinh trùng ở nam giới trong thế kỷ 21 tiếp tục giảm với tốc độ chóng mặt.
Số lượng tinh trùng ở nam giới trong thế kỷ 21 tiếp tục giảm với tốc độ chóng mặt.

Theo số liệu từ Contrymeters - một dự án cung cấp dữ liệu về dân số, bao gồm ước tính dân số cho hầu hết các quốc gia trên thế giới, hiện nay mỗi ngày trên thế giới có khoảng 440.000 em bé chào đời, nhưng con số này có thể giảm một nửa trong tương lai. Với tốc độ giảm khả năng sinh sản của nam giới, các tác động có thể được cảm nhận sớm nhất là vào năm 2050.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới trong tương lai

Các chuyên gia tuyên bố rằng để ngăn chặn các tác nhân tiêu cực đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, nhân loại cần phải hành động ngay bây giờ để khắc phục tình trạng này.

Nhưng không ai biết phải làm gì - các nhà khoa học không thể đặt tên cho lý do chính xác làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Lý do cho tất cả những điều này có thể là ô nhiễm môi trường, rượu bia, lối sống ít vận động, thích đồ ăn nhanh và nước có gas...

Ngoài ra, điều đáng chú ý là không chỉ số lượng tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, mà khả năng di chuyển của tinh trùng cũng rất quan trọng.


Điều đáng báo động là số lượng của chúng đang giảm nhưng không ai biết làm thế nào để ngăn chặn nó.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng, 15 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch là đủ để thụ thai một đứa trẻ. Vì vậy, vấn đề số lượng tinh trùng vẫn chưa đến mức quá đáng báo động, 49 triệu tinh trùng/1ml tinh dịch vẫn là một chỉ số tốt.

Điều đáng báo động là số lượng của chúng đang giảm đi hàng năm và không ai biết làm thế nào để ngăn chặn nó. Ngoài ra, chúng ta vẫn chưa biết mọi thứ diễn ra như thế nào với khả năng vận động của tinh trùng - các nhà khoa học chưa nghiên cứu vấn đề này.

Việc đàn ông trong tương lai có thể ít có cơ hội trải nghiệm niềm vui làm cha nghe có vẻ đáng sợ. Nhưng một số nhà khoa học hoài nghi về kết quả của công trình khoa học mới. Ví dụ, Allan Pacey từ Đại học Sheffield của Anh tin rằng các đồng nghiệp của ông không tính đến một chi tiết quan trọng. Vào những năm 1970, kỹ thuật này kém tiên tiến hơn và các nhà nghiên cứu chỉ có thể lấy được một con số duy nhất.

Ngày nay, thiết bị do các nhà khoa học sử dụng chính xác hơn, nhờ đó thu được những con số hoàn toàn khác nhau. Vì điều này, người ta có thể kết luận sai lầm rằng trong quá khứ tình trạng sức khỏe của đàn ông tốt hơn ngày nay.

Cập nhật: 23/11/2022 Infonet
  • 417