Nhiều người nhầm lẫn về virus Vũ Hán và bia Corona

  •  
  • 438

Cụm từ "virus trong bia Corona" gia tăng đột biến trên trên các công cụ tìm kiếm. Sự nhẫm lẫn này đến từ tên của chủng virus có tên khoa học là nCoV-2019 và thương hiệu bia Mexico.

Tài khoản Twitter của GoogleTrends ngày 28/1 cho biết số lượt tìm kiếm toàn cầu của cụm từ “các triệu chứng của virus corona” đã tăng 1.050% so với tuần trước.

Thêm vào đó, Google cũng liệt kê 5 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong 24 giờ qua và không ngạc nhiên khi chủ đề về virus corona tiếp tục xuất hiện với 2 cụm từ "cách phòng ngừa virus corona" và "virus corona lây lan như thế nào".

Tuy nhiên, đáng chú ý có sự xuất hiện của một cụm từ tìm kiếm tuy có liên quan đến chủ đề virus corona nhưng thật ra là một hiểu lầm nghiêm trọng. Theo BoingBoing phát hiện từ vài ngày trước, cụm từ “virus trong bia Corona” cũng bất ngờ chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượt tìm kiếm.

Cụm từ “virus trong bia Corona” cũng bất ngờ chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượt tìm kiếm.
Cụm từ “virus trong bia Corona” cũng bất ngờ chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượt tìm kiếm. (Ảnh: Getty Images).

Điều này có thể xuất phát từ việc nhiều người vẫn đang nhầm lẫn về sự trùng hợp trong cái tên của loại virus Vũ Hán, có tên khoa học là nCoV-2019 và thương hiệu bia Corona.

Theo Vice, những lượt tìm kiếm về cụm từ này khá phổ biến ở Bắc Mỹ, khu vực phía Tây châu Âu, Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và New Zealand.

Trên thực tế, bia Corona và loại virus cùng tên hoàn toàn không có mối liên hệ nào. Điểm chung duy nhất giữa chúng chỉ nằm ở nguồn gốc cái tên Corona.

Trong tiếng Latin, từ corōna có nghĩa là “vương miện”. Cái tên corona cũng vì lẽ đó mà được đặt cho loại virus này do dưới kính hiển vi điện tử, chúng có quầng sáng bao quanh giống như vương miện.

Bia Corona thậm chí còn xuất hiện trước cả loại virus này khi chai bia đầu tiên của hãng được sản xuất từ năm 1924. Trong khi đó, virus corona tuy đã được phát hiện ra từ năm 1931 nhưng phải đến năm 1965 mới xuất hiện 2 chủng virus corona gây bệnh trên người đầu tiên.

Những thông tin sai lệch như thế này không phải chỉ mới xuất hiện trên Internet. Daily Beast trước đó đã từng đưa tin cảnh báo về việc các QAnon, những người cho rằng có một bộ máy quan liêu quốc tế âm mưu chống lại chính quyền Trump đưa ra gợi ý về cách bảo vệ bản thân trước virus corona bằng cách uống thuốc tẩy.

Cập nhật: 31/01/2020 Theo Zing
  • 438