Nhìn vào bản đồ nhiệt của châu Âu lúc này là đủ để ai cũng run sợ

  •  
  • 2.181

Các quốc gia tại châu Âu đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng được đánh giá là kinh khủng nhất lịch sử, phá bỏ mọi kỷ lục từ trước đến nay. Pháp, Đức, Ba Lan và Tây Ban Nha, nhiệt độ đã gần hoặc vượt quá 37,8oC. Thậm chí, tại nơi nổi tiếng có khí hậu ôn hòa như Thụy Sĩ cũng có thời điểm nhiệt độ vượt quá con số 30.

Châu Âu đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng kinh khủng nhất.
Châu Âu đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng kinh khủng nhất.

Một nền nhiệt được đánh giá là "địa ngục", khiến ai nghe cũng thấy rùng mình. Nhưng theo một nhà khí tượng học thì mọi người có lẽ sẽ còn thấy sợ hơn nữa nếu như được nhìn thấy bản đồ nhiệt của châu Âu lúc này. Bởi lẽ nó không khác gì một chiếc đầu lâu đang hét cả.

Tấm bản đồ nhiệt châu Âu ở phần hiển thị lãnh thổ nước Pháp.
Tấm bản đồ nhiệt châu Âu ở phần hiển thị lãnh thổ nước Pháp.

Cụ thể, tấm ảnh trên do nhà khí tượng học người Pháp Ruben Hallali đăng tải lên Twitter. Nó được nằm trong bản đồ nhiệt đăng tải tại trang web Météociel, vốn dùng để dự đoán nhiệt độ trải rộng trên khắp châu Âu.

Khi đang quan sát, Hallali nhận thấy bản đồ nhiệt tại Pháp tình cờ thay trông lại cực giống một chiếc đầu lâu, và cũng giống cả bức họa "The Scream" (Tiếng thét) của danh họa người Na-Uy Edvard Munch.

Bản đồ nhiệt độ châu Âu giống hệt chiếc đầu lâu tử thần.
Bản đồ nhiệt độ châu Âu giống hệt chiếc đầu lâu tử thần.

"15 năm qua tôi chưa bao giờ thấy thứ gì giống như vậy" - Hallali cho biết.

Theo Sylvian Dupont, người phát ngôn của Météociel, tấm bản đồ trên được thiết lập nhờ dữ liệu thực tế từ Hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng hình ảnh chiếc đầu lâu trên chỉ là sự trùng hợp.

"Chỉ là tình cờ chúng ta thấy hình ảnh giống cái hộp sọ thôi. Có nhiều bản đồ khác trên trang của chúng tôi, và bạn có thể thấy một vài hình ảnh lạ trong đó, tùy theo trí tưởng tượng".

Ở thời điểm hiện tại, nhà chức trách tại Pháp và các quốc gia châu Âu đưa ra thông báo nhiều trường học đã phải đóng cửa vì nắng nóng, kèm theo mật độ giao thông bị hạn chế. Thời gian mở cửa của các bể bơi và công viên nước cũng được nới rộng nhằm giúp người dân tránh nóng tốt hơn.

Theo cơ quan Khí tượng Thủy văn Pháp Meteo-France, nắng nóng xuất hiện ở châu Âu đến từ một khối không khí ở sa mạc Bắc Phi tràn lên, có khả năng khiến nền nhiệt trên khắp châu Âu chạm ngưỡng 40oC. Theo dự đoán, đợt không khí nóng lần này có thể vượt qua cơn sốc nhiệt vào năm 2003 - sự kiện đã khiến cho 15.000 người thiệt mạng. Nhà chức trách đang rất cố gắng để thảm kịch tương tự không xảy ra.

Cập nhật: 29/06/2019 Theo helino
  • 2.181