Nhớ vụ 11/9 hơn ngày sinh của con

  •  
  • 653

Một nghiên cứu tâm lý chỉ ra, những chấn động lịch sử được mọi người nhớ nhiều nhất, hơn cả những sự kiện trọng đại của bản thân. Sự kiện 11/9 được nhiều người nhớ hơn so với ngày ra đời của con họ.

Theo nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 300 công dân Anh, các sự kiện được nhớ nhiều nhất sắp xếp như sau: vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, cái chết của công nương Diana và vụ tấn công khủng bố vào các ga tàu điện ngầm ở Anh năm 2005. 

82% người được hỏi cho biết, vụ tấn công ngày 11/9 là sự kiện mà họ nghĩ tới đầu tiên trong các sự kiện trọng đại.


Còn vị trí những sự kiện riêng tư quan trọng lần lượt là: sự ra đi của người thân, ngày nhận giấy phép lái xe, buổi hẹn hò đầu tiên, ngày cưới. Còn nụ hôn đầu hay ngày sinh của con cái xếp sau cùng.

300 người được yêu cầu mô tả chính xác về 32 kỷ niệm riêng tư và các sự kiện lịch sử, từ nụ hôn đầu của họ cho đến cái chết của công nương Diana, kết quả cho thấy các sự kiện gây sửng sốt của quốc gia hoặc có tầm quan trọng quốc tế có thể làm lu mờ những ký ức bản thân.

Các cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới đứng đầu danh sách những ký ức lịch sử sâu đậm, với 82% số người trả lời nhớ lại sự kiện này một cách sống động, so với 65% có thể hình dung chi tiết về sự ra đời của đứa con đầu lòng.

Khoảng 81% người tham gia có thể nhớ người đã nói với họ về vụ 11 tháng 9, 84% nhớ họ đã nghe về nó lúc nào, 92% nhớ được họ đã ở đâu và 71% nhớ được những gì họ đã làm lúc đó, sau gần 8 năm.

Cuộc nghiên cứu nhận ra rằng ký ức về cái chết của công nương Diana rất mạnh mẽ, với 62% người tham gia có khả năng nhớ chính xác khi nào họ được kể về tấm thảm kịch, ai đã nói với họ, nơi họ đã ở và họ đã làm gì vào thời điểm đó.

Ngược lại, chỉ 50% người trả lời có thể nhớ được rõ ràng về ngày sinh đứa con đầu lòng và 46% có thể gợi lại được những chi tiết quan trọng về ngày đầu tiên vào trung học.

Vụ nổ bom ở London năm 2005 được nhớ đến nhiều thứ 3. Có 58% người có thể mô tả sinh động vụ tấn công, trong khi chỉ 38% có thể nhớ cuộc cãi cọ đầu tiên của họ với người bạn đời hiện tại với cùng mức độ chi tiết.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng thời gian không làm giảm trí nhớ về những sự kiện lịch sử quan trọng. Đã gần 46 năm kể từ khi Tổng thống John F Kennedy bị ám sát, nhưng 52% những người trả lời dù già vẫn bị ám ảnh bởi những ký ức rõ ràng về cái chết của ông và có thể nhớ được họ đã ở đâu và đang làm gì khi nghe tin về vụ ám sát.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, trong cuộc sống riêng tư, những ký ức về tình yêu thương sẽ tạo nên phần lớn những khoảng khắc không thể quên.

81% người trả lời có thể nhớ các chi tiết sống động về sự ra đi của một người thân, trong khi chỉ 76% có thể mô tả lại ngày hẹn họ đầu tiên với người bạn đời. Khoảng 72% có thể nhớ về ngày cưới của họ một cách rõ nét, trong khi 66% có thể dễ dàng mô tả đầu nụ hôn đầu của họ.

Việc lấy được bằng lái xe lại xếp ở vị trí thứ hai trong những sự kiện quan trọng của mỗi cá nhân (79%).

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 653