Nhóm nhà khoa học Đức, Mỹ: Virus SARS-CoV-2 khả năng lớn là sản phẩm từ phòng thí nghiệm

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học Đức và Mỹ cho thấy virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có cấu trúc di truyền của virus tổng hợp.

Ngày 23-10, đài RT dẫn kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học Đức và Mỹ cho thấy virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Nhóm này gồm ông Valentin Bruttel (từ ĐH Wuerzburg, Đức), ông Alex Washburne (từ trung tâm nghiên cứu Selva Analytics, Mỹ) và ông Antonius VanDongene (từ ĐH Duke, Mỹ).

Một biến thể của virus SARS-COV-2.
Một biến thể của virus SARS-COV-2. (ẢNH: NEWS SKY)

Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm thấy một đoạn gene xuất hiện tại vị trí khâu (tức vị trí các đoạn gene được nối vào) mà theo các nhà khoa học, đây là dấu hiệu cho thấy SARS-CoV-2 có sự sao chép và thay thế một số đoạn gene từ các loại virus ngoài môi trường tự nhiên.

Bài nghiên cứu chỉ ra rằng cấu trúc gene của SARS-CoV-2 có chứa các đoạn đột biến đồng nghĩa (biến đổi bộ ba này thành bộ ba khác nhưng cùng mã hóa 1 axit amin) mà chỉ gặp ở các loại virus nhân tạo và rất khó xảy ra một cách tự nhiên.

RT dẫn lời nhà nghiên cứu Valentin Bruttel rằng SARS-COV-2 chắc chắn 99,9% là sản phẩm nhân tạo, nó được tạo ra từ một loại virus trong tự nhiên. Ông cho biết thêm rằng ông đã bắt đầu chương trình nghiên cứu của mình từ mùa hè 2021, khi ông phát hiện những bất thường trong cấu trúc gene của loại virus này.

Trong khi đó, một nhà virus học người Đức và là người đứng đầu Viện virus học tại ĐH Giessen (Đức) - ông Friedemann Weber cho rằng các nghiên cứu của bộ ba nhà khoa học trên chưa thể khẳng định được SARS-COV-2 là virus nhân tạo, do di truyền và đột biến của virus này vẫn có thể xảy ra trong môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, ông Weber thừa nhận rằng việc tạo ra một loại virus như SARS-COV-2 là có thể xảy ra, nhưng quá trình này sẽ rất phức tạp và tốn thời gian, RT đưa tin.

Cập nhật: 25/10/2022 PLO