Loại quả "đắt hơn thịt" ở chợ Việt là "thuốc chống ung thư tự nhiên", hạ đường huyết hiệu quả

Công dụng tuyệt vời của quả trám
  •  
  • 738

Loại quả này không chỉ là một thứ quả bình dị dùng để chế biến món ăn mà còn là vị thuốc quý vườn nhà.

Trám là loại quả dân dã được nhiều người Việt yêu thích, mọc nhiều ở vùng núi và trung du phía Bắc nước ta. Loại quả này có hương vị bùi bùi, béo béo lạ miệng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Không những thế, quả trám còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, không thua kém bất kỳ một loại "thuốc quý" nào.

Cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại đều cho thấy ăn trám rất tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm, vào kinh phế, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải độc, lợi hầu họng, không độc. Còn theo Y học hiện đại, trong 1 quả trám đen có chứa protid, chất béo, hydrat cacbon, beta- caroten, acid oleannolic, một số khoáng chất: Ca, K, P, Fe, Mg, Mn, Zn, Cu... và vitamin C, rất tốt cho sức khỏe.

Trám là loại quả dân dã được nhiều người Việt yêu thích
Trám là loại quả dân dã được nhiều người Việt yêu thích.

Có lẽ vì thế mà loại quả này còn được xem là “đặc sản”, trở thành thứ quả được nhiều người lùng mua với giá cao để làm thực phẩm ăn hàng ngày hoặc làm quà biếu. Giá của loại quả này trên thị trường thường dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg, cũng có thời điểm lên đến 250.000 đồng/kg.

Dưới đây là một số công dụng đặc biệt của quả trám đối với sức khỏe, mọi người có thể tận dụng để biến loại quả này trở thành vị thuốc sẵn có trong gia đình:

1. Ngăn ngừa ung thư

Trong quả trám có chứa các hoạt chất chống oxy hóa alkaloid và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do. Vì thế, những người thường xuyên ăn trám có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

2. Cân bằng đường huyết

Trong quả trám có một loại tinh bột kháng tannin. Loại tinh bột này có tác dụng kiểm soát quá trình chuyển hóa đường vào máu đồng thời giảm kháng insulin. Nhờ đó, đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường sẽ được kiểm soát tốt. Do đó, quả trám cũng được xem là thực phẩm phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường.

 Ăn trám rất tốt cho sức khỏe. 
 Ăn trám rất tốt cho sức khỏe.

3. Tốt cho xương khớp

Quả trám có một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là canxi, rất tốt cho xương khớp. Thường xuyên loại quả này sẽ giúp cải thiện một số vấn đề về đau nhức xương khớp hoặc góp phần phòng ngừa loãng xương.

4. Tốt cho tiêu hóa

Ngoài những công dụng kể trên, quả trám còn là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của gia đình bạn. Loại quả này chứa chất xơ nên khi ăn vào sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, góp phần phòng ngừa táo bón. Trong Đông Y, quả trám cũng được biết đến với công dụng trị chứng chướng bụng, khó tiêu.

Cập nhật: 12/10/2023 Phụ Nữ Số
  • 738