Những bức ảnh tuyệt đẹp về nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

  •  
  • 333

Ngày 14/12, nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2020 kéo dài trong hai phút đã khiến miền nam Chile và Argentina chìm trong bóng tối. Hàng nghìn người đã quan sát được lần nhật thực hiếm hoi này.

Mưa lớn đã đe dọa ngăn cản các nhà thiên văn ở Chile nhìn thấy nhật thực, nhưng vào thời điểm cuối cùng, các đám mây giãn ra đủ để nhìn thấy một phần của hiện tượng hiếm hoi này.

Hiệu ứng "chiếc nhẫn kim cương" được nhìn thấy trong nhật thực toàn phần
Hiệu ứng "chiếc nhẫn kim cương" được nhìn thấy trong nhật thực toàn phần ở Piedra del Aquila, tỉnh Neuquen, Argentina vào ngày 14-12. (Ảnh: Ronaldo Schemidt / Getty Images).

Anh Matias Tordecilla, 18 tuổi, ở thị trấn Pucon, Chile xúc động nói với AFP khi đứng quan sát nhật thực trên bờ hồ Villarrica: "Nó thật đẹp, thật độc đáo. Sự thật là không nhiều người hy vọng nhìn thấy nó do thời tiết và mây mù, nhưng đó là khoảnh khắc duy nhất vì mây đã tan đúng lúc”.

Tordecilla đã cùng gia đình đi 10 tiếng đồng hồ để xem nhật thực. "Đó là thứ mà bạn không chỉ nhìn thấy bằng mắt mà còn cảm nhận được bằng trái tim", anh Tordecilla nói thêm.

Đây là lần nhật thực toàn phần thứ hai ở Chile trong vòng 18 tháng qua.

Nhật thực được nhìn thấy ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 14-12.
Nhật thực được nhìn thấy ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 14-12. (Ảnh: Muhammed Emin
Canik / Anadolu Agency).

Người xem ở thành phố Pucon, thuộc vùng Araucanía của Chile được ngắm nhật thực trong vòng khoảng 2 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 3 phút chiều 14-12 giờ địa phương (tức khoảng 23 giờ 3 phút đêm 14-12 theo giờ Việt Nam).

TVN Chile đã phát sóng cảnh quay trực tiếp cảnh đám đông người dân Pucon cổ vũ khi ánh sáng ban ngày bắt đầu mờ đi vài phút trước khi tối hoàn toàn. Mặc dù bầu trời vẫn u ám nhưng vẫn có thể nhìn thấy vành đăng quang của nhật thực toàn phần.

 Cánh tay của một bức tượng qua nhật thực ở Santiago, Chile vào ngày 14-12.
 Cánh tay của một bức tượng qua nhật thực ở Santiago, Chile vào ngày 14-12. (Ảnh: Cristobal Saavedra Vogel / Anadolu).

Mặc dù Covid-19 hạn chế tụ tập đông người, gần 300.000 du khách đã đặt chân lên vùng Araucania, cách khoảng 800 km về phía nam của thủ đô Santiago, Chile để quan sát nhật thực.

Hàng chục nhà khoa học nghiệp dư và chuyên nghiệp đã đặt kính thiên văn trên sườn núi lửa Villarrica, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Chile để quan sát hiện tượng hiếm hoi khi mặt trăng đi qua giữa mặt trời và Trái đất.

Hình ảnh mặt trời chỉ còn một mảnh sau khi toàn bộ khi mặt trăng di chuyển qua mặt trời
Hình ảnh mặt trời chỉ còn một mảnh sau khi toàn bộ khi mặt trăng di chuyển qua mặt trời trong nhật thực toàn phần ngày 14-12, ở Teodoro Schmit, Chile. (Ảnh: Marcelo Hernandez / Getty Images).

Ở miền Nam Argentina, trời có ít mây hơn, không mưa nhưng gió mạnh đã đe dọa ảnh hưởng đến tầm quan sát nhật thực.

Tại Patagonia của Argentina, một số gia đình và người nước ngoài đã dựng trại giữa thị trấn Villa El Chocon và Piedra del Aguila với hy vọng có thể nhìn thấy nhật thực.

Theo TimeAndDate.com, nhật thực ở Argentina kéo dài tổng cộng 1 phút 48 giây.

Quang cảnh mặt trời bị mặt trăng che một phần trong nhật thực ở Buenos Aires
Quang cảnh mặt trời bị mặt trăng che một phần trong nhật thực ở Buenos Aires vào ngày 14-12. (Ảnh: Juan Mabromata / Getty Images).

Nhật thực một phần ở Nam Mỹ kết thúc ở phía đông Salina de Eje, Argentina, lúc 2 giờ 51 chiều 14-12 giờ địa phương (tức khoảng 0 giờ 51 phút ngày 15-12 theo giờ Việt Nam).

Nhật thực có thể nhìn thấy dọc theo một hành lang rộng 90 km từ bờ biển Thái Bình Dương ở Chile qua dãy núi Andes và đến Argentina.

 Nhật thực toàn phần được nhìn thấy từ Piedra del Aquila, tỉnh Neuquen, Argentina
 Nhật thực toàn phần được nhìn thấy từ Piedra del Aquila, tỉnh Neuquen, Argentina vào ngày 14-12. (Ảnh: Ronaldo Schemidt / Getty Images).

Nhật thực toàn phần cho phép người xem nhìn thấy khoảng năm điểm nổi bật của mặt trời, các vụ phun trào mặt trời trên bề mặt của mặt trời. Vì mặt trăng đã chặn ánh sáng của mặt trời để có thể nhìn thấy những tia sáng mặt trời này dọc theo vành của đĩa mặt trăng.

Nhật thực cũng được nhìn từ không gian. Vệ tinh GOES East do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) điều hành đã chụp được cảnh bóng của mặt trăng quét qua Nam Bán cầu.

Nhật thực một phần được nhìn thấy qua một máy chiếu tại cung thiên văn Galileo Galilei
Nhật thực một phần được nhìn thấy qua một máy chiếu tại cung thiên văn Galileo Galilei ở Buenos Aires, thủ đô Argentina vào ngày 14-12. (Ảnh: Juan Mabromata / Getty Images).

Trước đó, vào tháng 7-2019, khoảng 300.000 người đã đến sa mạc Atacama ở phía bắc Chile, nơi có một số đài quan sát, để quan sát nhật thực.

Nhật thực toàn phần tiếp theo sẽ xảy ra trên bán đảo Nam Cực vào ngày 4-12-2021. Hiện tượng nhật thực hình khuyên sẽ được diễn ra ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á vào ngày 10-6-2021. Và một nhật thực hình khuyên khác sẽ đi qua Nam Mỹ vào ngày 2-10-2024.

Cập nhật: 15/12/2020 Theo Nhân Dân
  • 333