Bí ẩn căn bệnh khiến một dòng họ 200 năm chết không rõ lý do, ngày nay vẫn còn người mắc phải

  •  
  • 2.071

Gần 2 thế kỷ trước, một dòng họ nổi tiếng ở Ý liên tục nhận những cái chết bí hiểm mà người ta đồn thổi đó là một lời nguyền khủng khiếp. Nhưng ngày nay, nó đã được giải mã nhờ y học.

Các câu chuyện kỳ bí, siêu hình hay một sự trùng hợp đến kinh ngạc luôn là nỗi ám ảnh với mọi người. Họ cho rằng, những việc này không phải là ngẫu nhiên mà luôn có "thế lực siêu nhiên" đứng đằng sau.

Nhưng đó chỉ là ngày xưa thôi, còn bây giờ, y học đã lý giải rõ ràng nguyên nhân đằng sau những sự việc ly kỳ đó. Điển hình phải kể đến thảm họa của dòng họ Giacamo, trong 200 năm mà cả dòng họ gần như chết hết do một căn bệnh lạ.

Những cái chết yểu không thể tránh khỏi suốt 200 năm…

Vào một ngày năm 1791, tại một thị trấn nhỏ vùng Venice, có một cậu bé mang tên Giacomo đã chào đời khỏe mạnh. Cũng như bao đứa trẻ khác, cậu lớn lên cường tráng và không hề có gì khác thường. Thế nhưng vào một ngày mùa thu năm 1836, Giacomo đột ngột mắc một loại bệnh bí ẩn khiến anh nằm liệt giường và qua đời trong tình trạng suy kiệt.

Ông Giacomo tuy khỏe mạnh, nhưng tới tuổi trung niên thì đột ngột qua đời không rõ lý do.
Ông Giacomo tuy khỏe mạnh, đa tài nhưng tới tuổi trung niên thì đột ngột qua đời không rõ lý do.

Trong gần 2 thế kỷ tiếp theo, dòng họ Giacomo ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn. Con cháu ông đều trở thành những doanh nhân, bác sĩ hay chính trị gia lừng danh nước Ý. Tuy nhiên, song song với sự thành đạt ấy cũng là những cái chết yểu kỳ lạ ở tuổi trung niên, đi khám đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu của bác sĩ.

Khi đọc lại cuốn gia phả ghi chép lại, tất cả các thế hệ gia tộc Giacomo đều mắc những triệu chứng lạ kỳ như động kinh, viêm màng não, sốt cao… không thể lý giải. Nhưng đáng sợ hơn, tất cả đều có một điểm chung là chết do mất ngủ dài ngày. Họ không thể ngủ được và chết dần chết mòn trong đau đớn.

Căn bệnh diễn biến hết sức bất ngờ, dù đã đoán trước nhưng vẫn không kịp trở tay. Cụ thể, dù trước đó hoàn toàn khỏe mạnh nhưng hễ người nhà Giacomo bước sang tuổi 40 – 50, họ lập tức bị mất ngủ liên miên dù đã thử đủ cách. Huyết áp tăng, cơ thể mệt mỏi và suy yếu dần, cuối cùng là ảo giác và mất trí nhớ. Người nặng hơn thì vẫn tỉnh táo nhưng liệt toàn thân, để rồi chìm dần vào hôn mê và qua đời.

Con cháu thuộc dòng họ Giacomo cũng hệt như ông
Con cháu thuộc dòng họ Giacomo cũng hệt như ông, cứ đến tuổi trung niên là mất ngủ và chết trong suy kiệt (Ảnh minh họa).

Chỉ tính sơ sơ trong thế kỷ 20, đã có 30 người trong số các con cháu của Giacomo chết một cách đau đớn như thế. Vì vậy, người ta đã cho rằng dòng họ này đã bị nguyền rủa và đồn ra khắp nơi. Thế nên cho dù có là "danh gia vọng tộc" nhưng nhiều người vẫn không thể kết hôn. Thậm chí đến cả bảo hiểm nhân thọ cũng không dám "dây dưa", bởi chẳng hãng nào dám chấp nhận khách hàng luôn có nguy cơ gặp tử thần như vậy cả.

"Lời nguyền" đã được sáng tỏ nhờ y học

Cả dòng họ Giacomo đã phải mang căn bệnh và chịu điều tiếng cho đến năm 1986, khi các nhà khoa học giải mã được lý do tại sao. Theo đó, đây là một căn bệnh nguy hiểm mang tên là Fatal Familiar Insomnia (FFI) – chứng mất ngủ kéo dài do di truyền. Nó khiến bệnh nhân không thể ngủ sâu, dẫn đến sức khỏe và tinh thần nhanh chóng suy kiệt.

Các triệu chứng của bệnh này xuất hiện không báo trước và cũng không có dấu hiệu gì. Vào một đêm bất kỳ, người bệnh sẽ không sao ngủ được dù đã thử nhiều cách, có ngủ bù vào hôm sau cũng vô dụng. Từ đó khiến huyết áp và mạch dần tăng nhanh, gây mất trí nhớ và qua đời trong tình trạng suy kiệt vì mất ngủ.

Theo nhiều cuộc khảo sát, protein đột biến gây hội chứng FFI đã được phát hiện ở 40 gia đình trên thế giới, đồng nghĩa là khoảng 100 người bị ảnh hưởng. Nếu cha hoặc mẹ mang loại gene này, khả năng con cái của họ sẽ kế thừa và phát triển bệnh là 50%. Sau khi xuất hiện một loạt triệu chứng bệnh FFI, bệnh nhân sẽ sống nhiều nhất là 18 tháng.

Hội chứng FFI

Các xét nghiệm ngày nay đã tiến hành trên bệnh nhân mắc chứng FFI đặc biệt này. Cuối cùng, họ đã tìm ra "thủ phạm" chính là một protein bị lỗi trong não bộ mang tên prion. Không rõ lý do gì mà chỉ khi đến tuổi trung niên, prion mới bắt đầu nhân rộng đến mức không thể kiểm soát và tạo thành những ổ gây hại cho các neuron thần kinh.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra phương pháp điều trị FFI. Nên có thể khẳng định rằng, ai mắc bệnh này chắc chắn sẽ chết trong đau đớn. Hy vọng duy nhất chỉ là liệu pháp gene, nhưng bởi nó là căn bệnh quá hiếm, số người mắc không nhiều nên không mấy nhà nghiên cứu để tâm tìm cách chữa trị.

Thế nhưng không phải cứ mắc bệnh này là hết cơ hội, bởi dù sao, y học vẫn đang trong quá trình tìm ra loại thuốc giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình hình thành các prion có hại. Còn về dòng họ Giacomo, bây giờ có khoảng 25 người đang mang gene gây bệnh và chắc chắn không thể tránh khỏi cái chết khi đến tuổi trung niên.

FFI (Fatal Familial Insomnia) là dạng bệnh mất ngủ xảy ra do lỗi gene khiến cho người bệnh bị mất ngủ kéo dài và thường xuyên, có thể lên đến hàng tháng. Điều đặc biệt là FFI có thể mang tính di truyền từ đời này sang đời khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trên thực tế, FFI đã xuất hiện từ cách đây khoảng 250 năm và những trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc phải và chết vì căn bệnh này là những người đã mang gene di truyền bị lỗi.
Cập nhật: 10/12/2020 Theo Tổ Quốc
  • 2.071