Những ca phẫu thuật hy hữu

  •  
  • 423

Theo y văn đến nay chưa tới 100 trường hợp thai trong thai được báo cáo trên toàn thế giới. “Sự cố” được xem là hy hữu này đã có mặt tại nước ta và được phẫu thuật thành công.

Tại Hội nghị ngoại nhi toàn quốc vừa diễn ra mới đây tại TPHCM, các bác sĩ cho biết thai trong thai là một quái thai phức tạp ký sinh xuất hiện với tần suất thấp ở Việt Nam và cả trên thế giới. Thai trong thai được phân biệt bởi cấu trúc hình thù thai nhi đặc biệt.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu - người đã phẫu thuật cho sản phụ T.T.S.N ở Bạc Liêu để lấy ra bé trai nặng 3,3kg, cho biết: Sau khi phẫu thuật xong, các bác sĩ phát hiện thấy bụng bé trai này lớn hơn bình thường và sờ thấy 1 khối u ở ổ bụng bên phải.

Ngày 8/3/2006, các bác sĩ tiến hành siêu âm kiểm tra ổ bụng và phát hiện đây là một trường hợp thai trong thai, vì thấy được cấu trúc cột sống gần như hoàn chỉnh và đo được xương đùi dài tương ứng với thai 32 tuần.

Các kết quả siêu âm cũng cho thấy, các quai ruột non bị đẩy qua trái vùng hố chậu; tim thai nhi âm tính, không thấy hộp sọ, xung quanh cấu trúc thai nhi có dịch, vách có bao ngoài rõ ràng…

Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, từ năm 1995 đến nay cũng gặp 2 trường hợp thai trong thai. Nhóm nghiên cứu của các bác sĩ tại bệnh viện này đã phát hiện trường hợp một bé trai 5 tháng tuổi tên T.A nặng 7 kg, là con thứ 2 trong một gia đình ở Hậu Giang và một trường hợp khác cũng 5 tháng tuổi tên N.T.N ở tỉnh Cà Mau.

Bộ phận ngực và tay ký sinh trong bệnh nhi ở Bạc Liêu (Ảnh: Tienphong)

Sau khi nhập viện, làm các xét nghiệm, siêu âm, các bác sĩ phát hiện bé trai A. bị thai trong thai, có một bao thai gồm có 3 khối u quái tách rời. Khối 1 có dạng đầu, thân, tứ chi, đủ cột sống và bộ phận sinh dục nam; khối 2 dài 14 cm có đầu tóc, thân, không có chi, có bộ phận sinh dục ngoài nam không hoàn chỉnh; khối 3 đường kính 7 cm giống như một cái đầu nhỏ, có tóc, không có xương sụn.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp – BV Nhi đồng 1 cho biết, riêng trường hợp thứ 2 là bé trai N. có cấu trúc thai tương đối hoàn chỉnh, kích thước 12x9x7 cm, đầu có tóc, cột sống, dạ dày và ống mạch máu, ổ bụng chứa ruột, có bàng quang, dương vật và tứ chi với bàn tay, bàn chân đủ 5 ngón.

Thai cũng… ký sinh

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết ca phẫu thuật cho bé trai ở Bạc Liêu kéo dài hơn 1 giờ 20 phút, lấy ra phần thai ký sinh nặng 0,8 kg, đến nay bé trai phát triển tốt. Cả 2 trường hợp thai trong thai ở BV Nhi đồng 1 sau hậu phẫu cũng không có biến cố, xuất viện sau 7 ngày và phát triển tốt.

Theo bác sĩ Nghĩa, thai trong thai là một quái thai phức tạp ký sinh. Chúng xuất phát từ một noãn được thụ tinh, thường có một mang đệm, một bánh nhau nhưng thường có màng ối riêng.

Quái thai phức tạp có 2 loại, đó là quái thai phức tạp tự chủ, hai thai tương đương nhau về cấu tạo cơ thể. Trường hợp thứ 2 là thai phức tạp ký sinh.

Đây là một thai kém phát triển hơn và gần như chỉ “ăn bám” vào thai chủ. Thai ký sinh coi như một khối u của thai chủ, nó có thể có hình người hay chỉ có vài bộ phận của cơ thể như đùi, tay, chân, ruột… Và có thể gặp ở bất cứ vị trí nào của thai chủ nhưng thường gặp hơn là khoang sau phúc mạc, ổ bụng và khung chậu.

“Đây là bệnh lý quái thai ít gặp, tuy nhiên trong quá trình phụ nữ mang thai phải đi kiểm tra thai thường xuyên để phát hiện được “thai ký sinh” và xử lý kịp thời. Tại các tuyến y tế cơ sở cũng có thể chẩn đoán được một cách dễ dàng bệnh lý này” – Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa khuyến cáo.

Lê Nguyễn

Theo Tiền phong
  • 423