Những chiếc mũi kỳ lạ trong thế giới động vật

•   32

Khỉ mũi dài, heo vòi, voi, hải cẩu... đều có những chiếc mũi độc đáo của riêng mình.

Những con Zvezdonos này chỉ sống ở miền đông Canada và đông bắc nước Mỹ. Chúng dành nhiều thời gian cho cuộc sống dưới lòng đất và đào những chiếc hang. Mũi của chúng có hình dáng khá kỳ dị giống như hình ngôi sao có 22 chiếc râu mềm mại nhưng lại vô cùng hữu dụng. Nó vừa giúp Zvezdonos đi lại trong hang tối, vừa giúp nó kiếm ăn.

Đúng như tên gọi của nó,  loài khỉ mũi dài (Proboscis Monkey) sở hữu những chiếc mũi vô cùng lớn và có thể đạt tới 17 cm. Nhưng chỉ có con đực mới phát triển mũi vì nó được dùng để giúp khỉ đực thu hút sự chú ý của con cái.

Loài lợn sử dụng chiếc mũi lớn của nó để tìm kiếm thức ăn từ các loại hạt cho tới côn trùng hay những đồ ăn thừa.

Tên gọi của loài này là Aardvark theo tiếng châu Phi, có nghĩa là lợn đất. Chúng chuyên truy tìm các ổ mối và dùng những chiếc móng sắc nhọn cào một chiếc lỗ đủ để chiếc mũi dài của nó lọt qua, đút vào trong tổ để hút mối ăn.

Loài chó bull nổi tiếng với chiếc mũi cong lên giống như mũi thỏ.

Voi có lẽ là loài động vật có chiếc mũi dài nhất thế giới. Vòi voi vừa là mũi, vừa là môi trên và là tay của voi. Nó có thể dùng mũi gãi lưng, lau mắt, bẻ cây hay hút nước.

Người ta có thể tìm thấy hải cẩu ở hầu hết các đại dương trên thế giới. Những con hải cẩu trưởng thành có những chiếc mũi rất lớn như bị sưng giúp chúng có thể phát ra những tiếng hét chát chúa. Ngoài ra, mũi giúp hải cẩu dự trữ nước, ngăn mất dịch cơ thể trong mùa giao phối khi phần lớn con đực phải ra ngoài biển kiếm thức ăn và nước

Mũi tê giác lại được hình thành từ chất keratin khiến nó có cấu trúc cứng như tóc và móng tay.

Loài chó chồn với chiếc mũi dài là bậc thầy đánh hơi. Chúng thường được huấn luyện sử dụng để đi săn.

Chuột chù với chiếc mũi dài đang kiếm bữa tối trên mặt đất gồm bọ cánh cứng và nhện.

Heo vòi sống trong những khu rừng Nam Phi, trung và đông nam châu Mỹ. Chúng có thể bẻ cong chiếc mũi mềm và kinh hoạt của mình đi mọi hướng tìm trái cây và lá.

Những chú chim đầy màu sắc sống ở Mexico, Nam và Trung Mỹ và Caribe này dùng chiếc mỏ ấn tượng của nó để đấu tranh bảo vệ lãnh thổ nhưng đồng thời nó cũng là một chiếc mũi tinh ranh giúp nó không bỏ sót miếng mồi béo ngậy nào.

Theo Pravda, Bee