Những công nghệ sạch của quân đội Mỹ

  •  
  • 2.946

Xăng sinh học dành cho phản lực cơ chiến đấu, pin mặt trời dành cho thủy quân lục chiến là những công nghệ thân thiện với môi trường mà quân đội Mỹ đang ứng dụng.

Tàu sân bay USS Makin Island sử dụng cả dầu diesel và điện trong quá trình vận hành. Khi di chuyển với tốc độ thấp nó dùng các motor điện. Nhờ sử dụng motor điện mà trong hành trình đầu tiên - vòng quanh Nam Mỹ - vào năm 2009, chi phí vận hành tàu giảm tới 2 triệu USD so với việc chỉ sử dụng dầu diesel.

Động cơ của máy bay chiến đấu F18 Super Hornet sử dụng cả xăng sinh học và xăng truyền thống với tỷ lệ 50-50. Xăng sinh học dành cho chúng được sản xuất từ hạt của một loài cây có tên Camelina sativa. Loài cây này có thể sinh trưởng trên những loại đất mà cây lương thực không thể phát triển.

Thay vì mang theo nhiên liệu hay pin trong những chuyến hành quân xa, một số đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ tại Afghanistan sử dụng những tấm pin mặt trời để sản xuất điện. Nếu tất cả đơn vị chiến đấu của Mỹ tại Afghanistan đều mang theo pin mặt trời, lực lượng hậu cần sẽ không phải chở xăng, dầu tới tiền tuyến - một công việc rất nguy hiểm. Theo thống kê thì cứ 50 chuyến xe chở dầu tới được tiền tuyến thì có một lính thủy đánh bộ bị giết.

Ngoài ra một số đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ tại Afghanistan còn sử dụng những tấm pin mặt trời mỏng như miếng vải. Họ có thể cuộn những tấm pin rồi nhét vào túi đeo lưng. Lượng điện mà chúng sản xuất đủ để có thể cung cấp cho radio và thiết bị định vị toàn cầu qua vệ tinh.

Quân đội Mỹ còn muốn giảm lượng nhiên liệu hóa thạch tại các căn cứ quân sự của họ. Một trong số đó là địa nhiệt. Ngoài ra họ còn khuyến khích các căn cứ quân sự tận dụng năng lượng từ gió, sóng biển và ánh sáng mặt trời.

Theo Vnexpress
  • 2.946