Những công nghệ thời tiết mới giúp máy bay an toàn trong giông bão

  •  
  • 1.419

Hiện tượng sấm sét do mưa bão thường gây ra cảnh hoảng hoạn trên các chuyến bay. Chẳng hạn, một cú sốc mạnh do sấm sét tác động lên máy bay A380 của hãng Qantas đang bay từ Lon Don (Anh) đến Sydney (Úc) gần đây đã khiến nhiều hành khách bật tung khỏi ghế ngồi và té xuống sàn. Tình trạng thời tiết xấu đôi khi còn dẫn đến thương tích cho hành khách và hư hỏng máy bay, thậm chí làm rơi máy bay, gây tổn thất nặng nề về người và của.

Hệ thống radar thời tiết hiện hành được trang bị cho các máy bay thương mại cỡ lớn có thể giảm thiểu rủi ro, nhưng trong những trường hợp cấp bách hoặc do áp lực công việc nhiều, phi công có thể điều chỉnh radar không chính xác hoặc đọc nhầm dữ liệu, đe dọa an toàn bay. Các hệ thống radar thời tiết vừa được nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu nâng cấp với công nghệ hiện đại hơn có thể khắc phục những nhược điểm này.

Phi công sẽ đỡ vất vả hơn với các hệ thống radar thời tiết mới.
Phi công sẽ đỡ vất vả hơn với các hệ thống radar thời tiết mới.

Các công nghệ tự động điều chỉnh độ nghiêng của máy bay cũng như kiểm tra an toàn phía trên và dưới máy bay sẽ giúp các phi công nhận biết sớm những rủi ro trên đường bay và đưa ra quyết định chính xác hơn trong lúc điều khiển. Nhà vật lý Philip Brown ở Cục dự báo thời tiết quốc gia Anh cho biết bằng cách lưu trữ và xử lý dữ liệu của radar, hệ thống có thể hiển thị lên màn hình các thông tin cảnh báo cần thiết để phi công đánh giá mức độ rủi ro đối với máy bay.

Trong khi đó, Tập đoàn công nghệ Honeywell, một trong những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ toàn cầu lớn nhất thế giới, cũng vừa cho ra mắt hệ thống bản đồ thời tiết 3D Intuvue thế hệ mới. Hệ thống này sẽ tự động quét vùng trời phía trên, bên dưới và phía trước của máy bay dựa trên các cảm biến để xác định độ ẩm, nhiệt độ và một số dữ liệu khác của bộ pin đặt ở phần đầu máy bay. Hệ thống máy tính sau đó phân tích các nguy cơ ở bên ngoài và hiển thị chúng trên một bản đồ 3D theo thời gian thực. "Thay vì yêu cầu phi công điều khiển nghiêng, ăng-ten radar sẽ tự động quét vùng trời phía trước trong bán kính 512km và ở độ cao 18,3km - phạm vi kiểm tra thời tiết rộng nhất hiện nay. Nhờ vậy, phi công có thể nhận ra các dấu hiệu bất ổn như sự chuyển động hỗn độn của không khí, mưa đá và sấm sét" - Ratan Khatwa, kỹ sư trưởng của Honeywell, giải thích.

Được biết, hai hệ thống radar thời tiết hiện đại nói trên đã được lắp đặt trên một số máy bay của Mỹ.

Tham khảo: BBC

Theo Báo Cần Thơ, BBC
  • 1.419