Những hộp sọ bí ẩn lộ diện tại Syria

  •  
  • 1.232

Các nhà khảo cổ tìm thấy những sọ người dập nát từ thời đồ đá tại Syria và họ không hiểu tại sao chúng bị cắt khỏi thân.

11 hộp sọ được tìm thấy tại Syria có niên đại chừng 10.000 năm. 10 hộp sọ thuộc về những người đàn ông trong độ tuổi từ 18 tới 30, hộp sọ còn lại từng thuộc về một trẻ em, Newscientist cho biết.

Kết quả phân tích của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha cho thấy người xưa đã tách sọ khỏi tử thi vài năm sau khi họ chôn cất xác. Sau đó họ chôn các sọ trong cùng một chỗ vì một mục đích nào đó. Những vết dập, vỡ xuất hiện trên các hộp sọ của người trưởng thành - bằng chứng về việc người sống đã tác dụng lực mạnh vào sọ sau khi tách chúng khỏi tử thi. Không vết dập hay vỡ nào xuất hiện trên hộp sọ của đứa trẻ.

Những hộp sọ được chôn cùng một chỗ tại Syria.
Những hộp sọ được chôn cùng một chỗ tại Syria. (Ảnh: Newscientist)

Giới khảo cổ từng phát hiện những mộ tập thể chứa các hộp sọ ở châu Âu và khu vực Cận Đông. Song đây là lần đầu tiên họ tìm thấy những hộp sọ dập nát, Juan Jose Ibanez, một nhà nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha, nhận định rằng các hộp sọ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách đối xử của xã hội nguyên thủy đối với người chết.

Không ai biết chính xác nguyên nhân khiến người nguyên thủy ở thời Đồ đá chôn sọ người ở gần hoặc ngay bên dưới nơi ở. Một số chuyên gia phỏng đoán đó là cách người xưa thể hiện sự tôn kính đối với người đã khuất.

“Khi con người bắt đầu sống cùng nhau trong thời kỳ Đồ đá, họ cần một yếu tố gắn kết cộng đồng. Bày tỏ sự tôn kính đối với người chết có thể là một cách để họ làm việc đó. Nhưng hành vi bạo lực đối với các hộp sọ mà chúng tôi tìm thấy tại Syria cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác”, Ibanez phát biểu.

Ibanez cho rằng con người ở thời kỳ Đồ đá coi những thanh niên chết sớm là hiểm họa đối với người sống. Vì thế họ tách sọ của những người đó ra khỏi tử thi và đập sọ bằng đá để ngăn chặn người chết hồi sinh.

Theo VNE, Newscientist
  • 1.232