Những nghiên cứu kỳ cục nhất năm 2011

  •  
  • 3.452

Như mọi năm, bên cạnh các tin tức đáng chú ý nhất, thú vị nhất, đáng đọc nhất là những bản tin không thể nào kỳ quặc hơn trong mảng khoa học.

Sau đây là những tin tức khoa học gây bất ngờ về khả năng gây… lùng bùng lỗ tai bạn đọc trong năm qua, theo trang tin MSNBC ghi nhận đánh giá và bình chọn của độc giả về các nghiên cứu đáng giật giải “lập dị” năm 2011:

Hãy tuân theo tiếng gọi của thiên nhiên

Trước khi quyết định việc gì quan trọng, nên chú ý xem lúc đó cơ thể có muốn giải tỏa bàng quang hay không. Nhóm chuyên gia do nhà tiết niệu học Peter Snyder của Đại học Brown (Mỹ) phát hiện một bàng quang đầy ứ nước thải làm giảm khả năng chú ý giải quyết vấn đề và ảnh hưởng đến việc ra quyết định của một người.

Đây cũng là nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel năm 2011, vốn vinh danh những công trình ban đầu khiến người nghe phải phá lên cười, nhưng sau đó là suy nghĩ vì thấm thía.

Ruồi nghiện “đá” thích đồ ngọt

Ruồi nghiện “đá” thích đồ ngọt

Các chuyên gia của Đại học Illinois (Mỹ) phát hiện ruồi giấm là một sinh vật mẫu lý tưởng để nghiên cứu ảnh hưởng toàn diện của ma túy tổng hợp. Sau khi nhận thấy kẻ nghiện “đá” thường uống rất nhiều nước có đường, các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm tương tự trên ruồi giấm.

Đầu tiên ruồi giấm hút ma túy “đá”, rồi sau đó, một số trong nhóm này được hưởng chế độ ăn đặc biệt toàn đường. Kết quả cho thấy ruồi uống đường sống lâu hơi ruồi không được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, ma túy tổng hợp vẫn hủy hoại các hệ thống trong cơ thể, bao gồm hệ thần kinh.

Các chuyên gia đang dự định tiến hành cuộc nghiên cứu này trên động vật có vú với hy vọng phát hiện được sự liên hệ giữa đường và ma túy tổng hợp.

Năm của quái vật bí ẩn

2011 chứng kiến sự xuất hiện thêm một số quái vật biển mà đến giờ vẫn chưa xác định được liệu chúng có thật sự tồn tại hay không. Bức ảnh gây bàn tán nhiều nhất thuộc về một sinh vật tựa như quái vật Loch Ness ở Scotland, nhưng lần này ở Alaska. Một số người cho rằng nó thuộc giống lươn, hoặc cá hoặc có thể chỉ là sự biến hóa của ánh sáng trên mặt nước.

Tuy nhiên, tác giả của bức hình là Andy Hillstrand cho rằng mình đã chụp được Cadborosaurus, con quái vật huyền thoại được đồn đãi từ lâu tại Alaska.

Bên cạnh đó, một bức hình nữa cũng nổi tiếng không kém khi chụp được sinh vật biệt danh "Bownessie", lượn lờ tại Anh.

Tùy ý tắt - bật cơ chế phát quang ở chó

Tùy ý tắt - bật cơ chế phát quang ở chó

Chỉ cần cho chó được biến đổi gene ăn chế độ đặc biệt, chứa thuốc doxycycline, là có thể tạo nên hiệu ứng phát quang ở con vật này. Khi ngưng thuốc, nó sẽ trở thành con chó bình thường, theo nghiên cứu các chuyên gia Hàn Quốc.

Mục đích của cuộc nghiên cứu này là nhằm xác định được những gene có thể giúp điều trị các căn bệnh hiểm nghèo.

Samoa loại bỏ ngày thứ sáu cuối năm 2011

Trong hơn một thế kỷ, đảo Samoa luôn ở bên phía đông của Đường phân ngày quốc tế, trong khi Úc, New Zealand ở bên phía tây đường này. Khi người Samoa rục rịch đi lễ nhà thờ ngày chủ nhật, người Úc bắt đầu ngày làm việc thứ hai.

Để xóa bỏ sự lệch giờ này, chính quyền Samoa quyết định cắt luôn ngày thứ sáu 30.12 và chuyển thẳng từ 29/12 sang 31/12. Có nghĩa là đưa đảo quốc này trở về lịch cũ trước năm 1892. Lúc đó các đối tác Mỹ đã thuyết phục giới lãnh đạo điều chỉnh giờ để hỗ trợ hoạt động thương mại giữa Samoa với bang California. Dù không có ngày 30/12, nhưng giới nhân viên trên thực tế vẫn được hưởng lương ngày này.

Đảo cực từ buộc các phi trường xoay đường băng

Cực từ bắc đang di chuyển lệch khỏi địa điểm ước định của nó, khiến một số nhà khoa học nghi ngờ rằng phải chăng hiện tượng hiếm gặp đang diễn ra ở thời đại chúng ta. Đổi cực từ chỉ xuất hiện từ 3 đến 7 lần trong vòng 1 triệu năm. Chưa biết tác động của nó trong tương lai, nhưng gần đây nhất các sân bay Mỹ đã buộc phải điều chỉnh lại đường băng để tránh máy bay dân sự đáp nhầm tọa độ.

Dự kiến tốc độ di chuyển của cực từ bắc khiến la bàn lệch đi 1 độ/5 năm. May mắn là hệ thống định vị toàn cầu đang được dùng cho mục tiêu định hướng, và những vệ tinh thì không bị ảnh hưởng bởi việc cực từ đảo hay không đảo.

Phát minh ra máy hủy xác

Công ty Resomation của Scotland đã lắp đặt cỗ máy hủy xác đầu tiên cho một dịch vụ mai táng ở St. Petersburg, bang Florida. Chiếc máy này dùng dung dịch kiềm để hủy xác, biến các mô cơ thể thành chất lỏng và xả thẳng xuống cống, còn các phần cứng như xương sẽ tiếp tục được xử lý bằng cách nghiền thành bột.

Nhà sáng lập Công ty Sandy Sullivan cho biết cỗ máy hủy xác sẽ giúp những người thân thiện với môi trường có dịp bày tỏ quan điểm bảo vệ thiên nhiên một lần cuối cùng khi chết.

Hai lần đoán nhầm ngày tận thế

Và vị này vẫn tỉnh rụi vạch sổ đoán thêm lần thứ 3. Chẳng biết từ đâu mà nhà thuyết giáo Harold Camping ở bang California lập ra công thức tính toán ngày tận thế hết sức lạ đời. Điều quan trọng nhất là phải đoán được chính xác ngày chiếc thuyền của ông Noah lênh đênh trên sóng nước của cơn đại hồng thủy theo như Kinh thánh, và thời điểm chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Rồi cộng thêm 7.000 năm vào số trước và 722.500 ngày vào số sau.

Tính toán thế nào đấy, ông Camping cam đoan rằng ngày 21/5/2011 sẽ khởi đầu cho chuỗi ngày tận thế. Sau khi ngày đó qua đi một cách êm đềm như bao ngày khác, ông này nổi xung đưa ra thời điểm mới là vào 21/10, cách đó 5 tháng. Và như ai cũng biết là nhân loại vẫn bình chân như vại cho đến hiện nay. Có tin nhà thuyết giáo đang chiêm nghiệm lại phương pháp tính toán để sớm đưa ra một dự đoán mới.

Chim chóc đâm đầu tự sát

Chim chóc đâm đầu tự sát

Có vẻ như năm 2011 là thời điểm tận thế của nhiều loài chim, cua và một số loài khác. Chúng cứ lăn đùng ra chết mà chẳng rõ lí do. Một số chuyên gia cho rằng có thể nguyên nhân đến từ khủng hoảng môi trường trên toàn cầu. Có thể đúng ở vài trường hợp, nhưng các con chim két tại Arkansas nhiều khả năng bị chấn động thần kinh khi xem pháo hoa đêm giao thừa năm 2011.

Và một lần nữa tình trạng tương tự lại diễn ra vào đêm giao thừa năm 2012.

Nấm biến kiến thành thây ma biết đi

Nấm biến kiến thành thây ma biết đi

Giống như cảnh trong loạt phim truyền hình “The Walking Dead” hay game “Resident Evil”, trong tự nhiên có những loại nấm độc có khả năng kiểm soát trí não của loài kiến, biến vật chủ thành những xác chết biết đi trước khi kết liễu chúng.

Nhóm chuyên gia của Đại học bang Pennsylvania đã tìm được những loài nấm này tại Brazil, Peru. Theo đó, nấm sẽ buộc nạn nhân rời đàn để dễ bề thao túng. Khi đến lúc, nấm sẽ đâm thủng đầu kiến bằng một cái cuống dài, bắt đầu phun bào tử để săn con mồi mới.

Theo Thanh Niên
  • 3.452