Những ngôi sao "sơ sinh" trong cụm Bông tuyết

  •  
  • 228

Kính viễn vọng NASA chụp ảnh những ngôi sao chỉ khoảng 100.000 năm tuổi tỏa ra giống hình bông tuyết hay nan hoa bánh xe.

Một phần của vùng không gian NGC 2264.
Một phần của vùng không gian NGC 2264. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/P.S. Teixeira).

Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA chụp ảnh vùng không gian NGC 2264 gồm cụm sao Cây thông Giáng sinh, cụm sao Bông tuyết và tinh vân Hình nón, SciTechDaily hôm 2/1 đưa tin.

Trong ảnh, một lượng lớn sao mới chào đời mang màu hồng và đỏ nằm rải rác giữa những đám mây tạo sao. Chúng vẫn nằm ở trung tâm cụm sao, tạo thành hình dạng giống nan hoa bánh xe hay bông tuyết. Xung quanh là hàng loạt ngôi sao sáng màu xanh lam với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng những ngôi sao "sơ sinh" trong cụm Bông tuyết chỉ khoảng 100.000 năm tuổi. Chúng vẫn chưa di chuyển xa khỏi nơi hình thành. Qua thời gian, chuyển động trôi dạt tự nhiên của mỗi ngôi sao sẽ phá vỡ trật tự ban đầu và cụm sao này sẽ không còn giống bông tuyết nữa.

Kính viễn vọng Spitzer chụp bức ảnh trên với ánh sáng hồng ngoại. Do đó, phần lớn sao quan sát được dưới ánh sáng khả kiến, yếu tố tạo nên hình dạng tam giác độc đáo cho cụm sao Cây thông Giáng sinh, không sáng rõ. Trong ảnh, phần đỉnh của tinh vân Hình nón cũng xuất hiện ở góc dưới bên trái.

Cập nhật: 05/01/2021 Theo VnExpress
  • 228