Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

  •  
  • 4.682

Theo Livestrong, cách ly với xã hội, thiếu sex, ngồi quá nhiều hay nghỉ hưu sớm là những nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ mà bạn không ngờ tới.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

1. Cách ly với xã hội:

Một trong những lý do rút ngắn tuổi thọ của bạn nhanh hơn là sống một mình, cách ly với xã hội. Các chuyên gia tâm lý nói rằng thiếu các mối quan hệ xã hội có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ như hút thuốc hay uống rượu. Họ tin rằng một cuộc sống cộng đồng mang lại nhiều lợi ích cả về cá nhân và xã hội, thậm chí cả chế độ chăm sóc sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người tham gia tích cực vào các mối quan hệ xã hội tăng 50% khả năng sống lâu hơn những người ít tham gia.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

2. Thiếu sex:

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Anh, đàn ông lớn tuổi chỉ quan hệ tình dục một lần/một tháng tăng gấp đôi tỷ lệ tử vong so với những người cùng tuổi "yêu" một lần/một tuần. Quan hệ tình dục thường xuyên giúp tăng tuần hoàn máu, đốt cháy nhiều calo, giảm huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ vậy, nó sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

 

3. Thiếu ngủ:

Theo các nghiên cứu, một trong những lý do dẫn đến cái chết nhanh hơn khi bạn bị thiếu ngủ. Ngủ quá ít sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, tăng bệnh tim, huyết áp cao, tăng cân và tiểu đường - tất cả những căn bệnh này đều gây ra tỷ lệ tử vong cao. Các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm và đi ngủ vào cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, tránh ăn, uống và sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

4. Ngồi quá nhiều:

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học Anh cho biết bạn sẽ mất đi hai năm cuộc đời nếu ngồi nhiều hơn ba giờ/ngày. Theo tiến sĩ Peter Katzmarzyk, trưởng nhóm nghiên cứu, tập thể dục thường xuyên cũng không thể ngăn tác động tiêu cực của việc ngồi trong thời gian dài. Bạn có thể kết hợp việc đứng nhiều và đi bộ trong suốt một ngày làm việc của mình. Chẳng hạn như đứng khi nghe các cuộc điện thoại hoặc đi bộ tới bàn làm việc của đồng nghiệp thay vì gửi email cho họ.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

5. Ít cười:

Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được lý do tại sao ít cười lại rút ngắn tuổi thọ của bạn, nhưng có vẻ như nụ cười thực sự là một liều thuốc tốt nhất và rẻ nhất cho chúng ta. Nụ cười giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nụ cười giúp con người kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

 

6. Uống rượu:

Đàn ông không nên vượt quá 3-4 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ chỉ nên uống 2-3 ly. Tiêu thụ rượu quá mức có thể dẫn đến tổn thương gan, đau tim, mất khả năng sinh sản, gây ra các bệnh ung thư và huyết áp cao. Vì vậy cố gắng kiểm soát tốt lượng rượu bạn đưa vào cơ thể để đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

7. Tâm lý sợ chết:

Nỗi sợ chết là một mối quan tâm phổ biến vì nó là một trong những điều con người phải đối mặt. Các cuộc tấn công khủng bố, ung thư hay thiên tai khiến mọi người ám ảnh sợ chết. Nhiều nghiên cứu cho thấy tâm lý sợ chết có liên quan tới việc giảm tuổi thọ của các bệnh nhân ung thư. Bên cạnh đó, sợ chết còn làm tăng tỷ lệ tăng huyết áp. Hãy cố gắng tăng cường luyện tập, cải thiện chế độ ăn uống, tập yoga hay thiền sẽ giúp bạn làm dịu nỗi ám ảnh sợ chết và giải tỏa căng thẳng.

Những nguyên nhân không ngờ gây chết sớm

8. Nghỉ hưu quá sớm:

Nhiều người nghĩ rằng nghỉ hưu sớm sẽ giúp họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch... Tuy nhiên, trong thực tế nhiều nghiên cứu cho thấy về hưu sớm có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn. Khi bạn không còn phải làm việc, mức độ căng thẳng của bạn giảm đi, cơ thể và não bạn vì thế mà cũng bắt đầu ít hoạt động. Vì vậy, nếu bạn buộc phải nghỉ hưu sớm, hãy chắc rằng bạn vẫn sẽ luôn hoạt động. Chẳng hạn như tham gia tình nguyện cho một tổ chức từ thiện ở địa phương, bạn sẽ có một công việc bán thời gian thú vị, nhờ đó mà tuổi thọ cũng không bị giản đi.

Theo news.zing.vn
  • 4.682