Những phát kiến quan trọng nhất trong y học hiện đại

  •  
  • 772

Tạp chí Y tế Anh (British Medical Journal) giới thiệu với độc giả 15 phát kiến quan trọng nhất trong y học hiện đại kể từ năm 1840 đến nay.

Theo báo này, 5 phát kiến quan trọng nhất trong nền y học hiện đại là gây mê giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc Clorpromazina chữa bệnh tâm thần, cấy tế bào và màng tạo ra một phương thức điều trị mới trong tương lai, và sử dụng máy tính trong xử lý dữ liệu bệnh dịch học.

(Ảnh minh họa: lastampa)5 phát kiến quan trọng tiếp theo là chẩn đoán bằng hình ảnh (từ X quang đến Tac, Rnm, Pet), phát hiện những tác hại của việc hút thuốc lá, chẩn trị qua thực tiễn - phương pháp lựa chọn cách chữa trị dựa trên các thông số y học tập hợp từ số đông người bệnh, dịch tễ học thuốc tránh thai.

Những phát kiến quan trọng xếp hạng từ 11 đến 15 là xác định được cấu tạo của ADN (mở ra thời kỳ di truyền hiện đại), hệ thống cống thoát nước trong thành phố, bác sĩ cần rửa tay trước khi khám bệnh, truyền nước sản xuất vắc-xin.

Liên quan tới việc bác sĩ cần tuân thủ quy định vệ sinh trước khi khám bệnh, phóng viên đã dẫn loạt bài phóng sự điều tra của một nhà báo Ý tại một số bệnh viện của Ý cho biết hàng năm, tại các bệnh viện ở nước này, có từ 4.500 đến 7.000 người chết vì bị nhiễm trùng, cao hơn số nạn nhân chết vì tai nạn giao thông.

Được biết, 1/3 số người thiệt mạng do nhiễm trùng có thể tránh được cái chết nếu các bác sĩ chỉ cần làm những thao tác đơn giản là rửa tay, đeo găng và rửa sạch vết thương hoặc chỗ tiêm của bệnh nhân.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 772