•   3,710

Người trong thời tiền sử sống chật vật vì thiếu thức ăn hay người Neanderthal to lớn, ngu ngốc... là những quan niệm sai lầm mà nhiều người vẫn tin.

Thời tiền sử là giai đoạn vô cùng bí ẩn với chúng ta, đây là thời kỳ mang nhiều tính sơ khai, tối tăm trong suốt lịch sử phát triển lâu dài của nhân loại. Có lẽ chính vì vậy mà có nhiều kiến thức, giả thuyết về thời tiền sử dù sai hoàn toàn nhưng chúng ta vẫn tin chúng là đúng…

1. Người tiền sử sống đầy đủ, sung túc

Chúng ta vẫn hay cho rằng, cuộc sống của người thời tiền sử rất khó khăn. Đặc biệt là về vấn đề lương thực, vì lúc này chưa có nông nghiệp, thức ăn chủ yếu qua việc săn bắn và hái lượm.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"

Đa phần người thời nay nghĩ về thời tiền sử vô cùng khốc liệt, con người phải đấu tranh với tự nhiên, thức ăn không đa dạng, thiếu dinh dưỡng và không ngon miệng.

Tuy nhiên các bằng chứng khảo cổ cho thấy, cuộc sống thời tiền sử rất tốt vào thời đại săn bắn hái lượm. Các loại hoa quả của họ phong phú và bổ dưỡng, dễ tìm thấy. Giai đoạn này lượng nhiệt từ Mặt trời khá đồng đều tạo nên thảm thực vật phát triển, nhiều loại cây ăn quả có trái cả bốn mùa.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"

Quá trình săn bắn cũng không quá vất vả. Hình dáng cơ thể của họ khá cao lớn, trí thông minh xuất hiện nên sự phối hợp đi săn và công cụ săn bắn rất hiệu quả. Các loài thú thời kỳ này khá lớn và chậm chạp, họ chỉ cần săn một con là đủ thức ăn cho cả một tháng dài.

2. Người tiền sử không hề thua kém người hiện đại

“Người tiền sử không có những suy nghĩ phức tạp”, đó là hiểu biết vô cùng sai lầm của chúng ta về họ. Thực tế là một đứa trẻ tiền sử hoàn toàn đủ khả năng và nhận thức để trở thành người hiện đại nếu nó được nuôi nấng ở thời đại của chúng ta.

Bằng chứng giải phẫu cho thấy rằng, bộ não của con người ngày nay gần như giống hệt những người tiền sử cách đây 100.000 năm. Các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi con người chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để đứng đầu trong nấc thang tiến hóa.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"

Chúng ta mất khoảng 40.000 năm để biết lao động, săn bắn và làm chủ tự nhiên. Họ còn “đáng sợ” tới độ đã quét sạch nhiều loài động vật lớn trong khoảng thời gian từ 40.000 đến 50.000 năm về trước trong đó có: gấu túi to, kangaroo khổng lồ, tê giác… Và đó là bằng chứng rõ ràng nhất cho trí thông minh của người tiền sử.

Một giả thuyết mới xuất hiện gần đây cho rằng, con người hiện đại thực chất cũng chỉ là những người tiền sử nhưng đã thích nghi, phụ thuộc với lối sống công nghệ cao khác xa với tổ tiên xa xưa. Thậm chí người hiện đại còn thua kém người tiền sử ở thể chất.

Giáo sư khảo cổ học McAllister đã tính được, một người tiền sử bình thường có thể chạy chân trần trên mặt đường gồ ghề với tốc độ 37km/giờ, những người mạnh mẽ khác dễ dàng đạt tốc độ 45km/giờ nhanh hơn tốc độ kỷ lục thế giới 2009 của Usain Bolt. Hay một phụ nữ thời tiền sử cũng có chiều cao cùng kích thước cơ thể vượt trội hơn nhiều so với nam giới bây giờ.

3. Người Neanderthal phát triển hơn tổ tiên người hiện đại

Người Neanderthal là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng, họ từng tồn tại song song với loài người hiện đại-Homo sapiens. Thế nhưng họ đã sớm thua cuộc trước người Homo sapiens nên đã biến mất hoàn toàn trên Trái đất.

Có lẽ vì vậy, chúng ta cho rằng, người Neanderthal có não nhỏ hơn, sống dựa vào thiên nhiên như thú vật nên đã sớm bị đào thải.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"
Người Neanderthal là một nhánh trong sự phát triển các loài linh trưởng, trong đó, có con người

Nhưng sự thật lại khác, sọ người Neanderthal có thùy trán phát triển, liên quan đến việc bảo vệ vùng tư duy cao cấp. Hốc mắt của người Neanderthal cũng to hơn rất nhiều so với người Homo sapiens.

Điều này chứng tỏ suy nghĩ cùng khả năng phán đoán của họ rất tốt. Thú vị hơn, người Neanderthal là tác giả của những công cụ bằng xương cổ xưa nhất thế giới và người hiện đại phải mất một thời gian lâu sau mới làm được như họ.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"
Hộp sọ của người Neanderthal (trái) cho thấy hốc mắt của họ lớn hơn nhiều so với hốc mắt của người Homo sapiens

Nguyên nhân khiến người Neanderthal biến mất nhiều khả năng là do khu vực cư trú của họ có nhiều điều kiện bất lợi hơn so với người Homo sapiens.

Trong khi người hiện đại chiếm lĩnh các thảo nguyên trù phú, các vùng đất nóng bức của châu Phi làm nơi sinh sống thì người Neanderthal lại định cư ở các vùng đất lạnh giá nghèo nàn.

4. Loài trung gian giữa vượn và người đã được tìm thấy từ lâu

Trong quá trình tiến hóa của con người vẫn còn nhiều điều bí ẩn. Vì tiến hóa là một quá trình dài, trải qua nhiều giai đoạn trung gian nên việc phát triển từ vượn lên người chậm chạp và qua nhiều hình thái khác nhau.

Chân dung người Australopithecus

Trong đó nhiều người cho rằng, mắt xích từ vượn lên người vẫn còn thiếu và hoàn toàn bí ẩn với nhân loại. Chính vì vậy nhiều giả thuyết điên rồ đã ra đời, họ cho rằng, các sinh vật bí ẩn mang dáng người như Bigfoot, hay Người Tuyết Yeti chính là trung gian giữa vượn và người hiện đại.

Những sự thật không ngờ về thời "ăn lông ở lỗ"

Nhưng thực ra mắt xích trung gian đã được tìm thấy từ lâu - Australopithecus và người Homo habilis. Hai mắt xích này đã được tìm thấy vào năm 2010. Hóa thạch tìm thấy đã chỉ ra các đặc điểm tương tự như vượn, thấp, tay rất dài, chân ngắn, không có đuôi nhưng lông đã ít dần, hộp sọ to hơn, sinh sống hoàn toàn trên mặt đất.

Những bằng chứng trung gian giữa vượn và người càng ngày càng được phát hiện liên tục và là một điều không quá đỗi bí ẩn.